วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวัน พุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2558



บันทึกการเรียนประจำวัน พุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

ให้เเต่ละกลุ่ม สาธิตการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ตามแผนที่เขียนไว้ 

ที่เเต่ละกลุ่มได้ตามหัวข้อนั้นๆ 

มีเรื่องที่ 1 เรื่องกล้วย 2 เรื่องสุนัข 3 เรื่องแตงโม 4 เรื่องไก่








โดยครูให้เด็กรู้เรื่องชนิดของกล้วยว่ามีกล้วยอะไรบ้าง ครูให้เด็กสัมผัสกล้วย 

ในการสอนเรื่องนี้มีเพลงในการสอนร่วมด้วย เนื้อเพลงมีดังนี้

กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย

ค้างคาว ช้าง ลิง ฉันด้วยกินกล้วยมีวิตามิน

กล้วยส้มกล้วยหอมกล้วยไข่

ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้า

ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า

ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย









เรื่องสุนัข ครูให้ด็กรู้เรืองชนิดของสุนัขว่ามีพันธุ์อะไรบ้าง เเต่ละพันธุ์มีรูปร่างที่ต่างกัน 

จากกนั้นก็สอนร้องเพลงสุนัข เนื้อเพลงมีดังนี้


บ๊อกๆๆๆๆ บ๊อกเป็นเสียงของน้องหมา 

เด็กๆรู้มั้ยหน้าตา (ซ้ำ) ของน้องหมานั้นน่ารักดี

 หมามีหลายชนิด   ไหนลองคิดๆช่วยกันสิ

เด็กๆช่วยตอบครูที (ซ้ำ) ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร 

เช่นโกเด้น บางแก้ว ชิวาๆ พุดเดิ้น บรู๊ๆ






เรื่องแตงโมครูสอนเรื่องเเตงโมกับด็กๆ ให้เด็กได้รู้เรื่องชนิดของเตงโม

 สีของเเตงโม พันธุ์ของเเตงโม

เเละสอนเพลงให้เด็กๆได้ร้องด้วย 

เพลง แตงโม

แตงโม แตงโม แตงโม

โอ้โห แตงโมลูกใหญ่

เนื้อแดงเรียกจินตหรา

เนื้อเหลืองนี้หนาเรียกน้ำผึ้ง







เรื่อง ไก่ ครูสอนเด็กๆได้รู้เรื่องไก่ เกี่ยวกับชนิดของไก่ว่ามีไก่อะไรบ้าง โดยสอนร่วมกันกับเพลง 

เพลง ไก่ 

ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา

ไก่ชนเดินมา แล้วร้องว่ากระต๊ากๆ

ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา

ไก่แจ้เดินมา แล้วร้องว่า กระต๊ากๆ

จากนั้นก็ให้เพื่อนอีก 2 คนนำเสนองานที่ตกค้าง

นางสาว ยุภา ธรรมโคตร เลขที่ 28 

นำเสนอโทรทัศน์ครู  


เรื่อง ฝึกคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะโดย อาจารย์เรณู ทองทอ
             

 สรุป การฝึกคิดสร้างสรรค์ ฝึกให้เด็กเกิดจิตนาการอย่างในวีดีโอ คุณครูให้นักเรียนไปหยิบก้อน

หินมาคนละ  1 ก้อน และให้เด็กๆ นำอุปกรณ์ มีกระดาษ กรรไกร ดินน้ำมัน สี กาว สำหรับใช้ตกแต่งก้อน

หิน โดยเด็กสามารถตกแต่งเป็นแบบไหนก็ได้ตามจิตนาการเด็กเอง ซึ่งเชื่อมโยงในเรื่องของคณิตศาสตร์ 
คือเรื่องของจำนวน ของก้อนหิน ขนาดกระดาษ การปั้มดินน้ำมัน การกะกาว

การกะปริมาณในการเทกาว เรื่องของความมากน้อย


นางสาว เจนจิรา เทียมนิล เลขที่ 12

การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

การกระตุ้นประสาทสัมผัสแตะต้อง เช่น การหยิบจับของเล่น ขนาดรูปทรง สิ่งต่างๆรอบตัว

 เรื่องประสาทสัมผัส น้ำหนัก ขนาด พื้นผิว เสียง เป็นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก

**ทักษะ**

ได้กระบวนการคิดการแก้ไขปัญหา เเละได้ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์ผู้สอน 

ได้กระบวนการคิดการทำงานเป็นกลุ่ม เเละได้ทักษะในการถามคำถาม

 ในส่วนที่เพื่อนนำเสนอบทความ เช่น เราไม่เข้าใจหรือฟังไม่ทันก็สามารถตั้งคำถาม ถามได้

 ได้ฝึกเรื่องเหตุผลต่างๆที่บางทีการตอบคำถามอาจราย์อาจเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับเพื่อน

เเละหัดเป็นผู้รับฟังที่ดี



**วิธีการสอน**

สอนโดยการใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดคำตอบ 

โดยช่วยกันระดมความคิด จากหลายๆคำตอบ พื่อนำมาเรียบเรียงเป็นคำตอบที่สมบูรณ์ 

โดยอาจารย์จะรับฟังคำตอบอย่างมีเหตุมีผล

เเละในคำตอบไหนที่ไม่สมบูรณ์อาจารย์ก็จะตอบคำตอบนั้นให้สมบูรณ์แบบครบถ้วน
นำเสนอการสอนตามเผนเเละสอนอย่างครอบคลุมตามหัวข้อที่เราเขียนไว้


**ประเมินห้องเรียน**

สภาพห้องเรียนมีความสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา 

ไม่ชำรุดทรุดโทรม เครื่องปับอากาศอยู่ในอุณหูมิที่พอดี 

ไม่หนาวเย็นเกินไป เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ดี


**ประเมินตนเอง**

ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนเละตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถาม 

นำสิ่งที่ครูบอกไปปรับปรุงในครั้งถัดไป




**ประเมินเพื่อน**


เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม

 เเละตอบคำถามกันอย่างสนุกสนานเพราะได้ช่วยกันตอบ

เเละเกิดข้อสงสัยเละทำให้การรียนสนุกสนานยิ่งขึ้น


**ประเมินอาจารย์**

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย 

อาจารย์ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนในเรื่องที่เราอยากจะรู้

 เเละมีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี เนื้อหาครบถ้วน

และมีการสรุปการสอนให้นักศึกษาฟังอย่างชัดเจน 

วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวัน ศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ.2558



บันทึกการเรียนวัน ศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ.2558


 บันทึกอนุทินครั้งที่ 11



เพื่อนเก็บตกการนำเสนอหน้าชั้น
โทรทัศน์ครู นางสาวสุจิตตรา มาวงษ์ เลขที่ 25
รายการ ทอค  อะเบาว์ คิดส์การสอนเด็กเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ จะให้เด็กเรียนคณิตศาสตร์ให้สนุกต้องผ่านการเล่น สามารถเริ่มได้ตั้งเเต่ 1 ขวบ  เริ่มต้นจากเรื่อง สี ตัวเลข รูปทรง ขนาด เพื่อเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ พราะเด็กจะใช้การจำจด เวลาสอนจะต้องให้เด็กมีส่วนร่วมเสมอ  กิจกรรมตัวอย่างเช่น ตุ๊กตาแกะ ที่เป็นสีๆ สามารถถอดออกและต่อเข้าได้ สีไหนอยู่อันดับแรก พอดูเรื่องขนาดก็พี่แกะของเราอ้วนมั้ย วงกลมชิ้นไหนเล็ก ชิ้นไหนใหญ่


งานวิจัย นางสาว เปมิกา ชุติมาสวรรค์ เลขที่ 4
       การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญ เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่และเปรียบเทียบทักษะพื้น
ฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่  
     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยอายุ ระหว่าง 4-5 ปี  ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/1
 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนพระแม่มารี กรุงเทพมหานคร จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาจากเลือก
แบบเจาะจง จากห้องเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสรี่
  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย    1. แผนการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตส
เซอรี่    2. แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สรุปผลการวิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนว
มอนเตสเซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วยด้านการจำแนก การเรียงลำดับ 
และการนับ





งานวิจัย นางสาว รัชดา เทพเรียน เลขที่ 5

ชื่อวิจัย การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์
โดยในเกมการศึกษาและเพลง กับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือ

ชื่อผู้วิจัย นาง สุธีรา ท้าวเวชสุวรณ

 มหาวิทยาลัย ศิลปากร   พ.ศ.2548

จากผลการวิจัยพบว่า ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการ

กลุ่มแรก        ประสบการณ์โดยการใช้เกมการศึกษาเเละเพลง 30 คนกลุ่มที่สอง    จัดประสบการณ์ตามคู่มือครู 30 คนผลสรุป   เด็กพอใจในการจัดประสบการณ์โดยการใช้เกมการศึกษาเเละเพลงด้านบรรยากาศ 100%ด้านประโชยน์ที่ได้รับ 95.05%เด็กพอใจในการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครูด้านบรรยากาศ  96.67%ด้านการจัดประสบการณ์ 91.67%ด้านประโชยน์ที่ได้รับ  92.78%

ศึกษาและเพลง กับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลกนักเรียนชั้นอนุบาล
 2 โรงเรียนกาญ
จนบุรี ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มมีความแตกต่างกันอย่างมีนัย ที่ระดับ0.01 โดยเด็กปฐมวัยกลุ่มทดลองที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเด็กที่ควบคุมที่จัดประสบการณ์ตามคู่มือครูทั้งนี้อาจเพราะเด็ก ชอบเล่นเกม ชอบร้องเพลงอยู่เเล้ว เป็นเรื่องใกล้ตัว เช่นการเล่นเกมจับคู่ ร้องเพลงที่สนุก ทำให้เ็กมีความสุข การเรียนปนเล่น ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างไม่รู้ตัวและการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครูอาจเคร่งเครียดจนเกินไป มีเเบบแผน มีกรอบทำให้เด็กอาจไม่มีความสุขในการเรียนรู้คณิตศาสตร์




งานวิจัย นางสาว กมลรัตน์ มาลัย เลขที่ 6สรุปงานวิจัย       

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
 ที่มา
 :ปริญญานิพนธ์ ของ พิจิตรา เกษประดิษฐ์  ปี พ.ศ: 2552       ทำการวิจัยกับเด็กอนุบาลชาย-หญิง ที่

มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่1ภาคเรียน ที่2 ปีการศึกษา 2551 ของโรงเรียน

อนุบาลกุ๊กไก่ สังกัดการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร       ซึ่งกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบเป็น

กิจกรรมที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสในการทำกิจกรรมตกแต่งบนขนมอบ คือ ขนมปัง คุกกี้ พาย เค้ก ซึ่ง

ขนมอบทั้ง4ชนิดนี้ มีรูปร่าง รูปทรง เด็กจะได้มีโอกาสเลือกและลงมือปฏิบัติ โดยการทา การโรย การ

เขียน ตามความคิดและจินตนาการและเด็กยังได้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น ดังนี้      

 1. ด้านการสังเกตและการจำแนก   ในการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ได้เปิดโอกาสให้เด็ก

ได้เรียนรู้การสังเกตและการจำแนกและได้ลงมือปฏิบัติกับอุปกรณ์และวัตถุดิบจริง โดยครูได้สอดแทรก

ทักษะการสังเกตและการจำแนกในกิจกรรม เช่น คุกกี้แฟนซี โดยการให้เด็กสังเกตผลไม้ที่ทำกิจกรรม

และให้สังเกตวัตถุดิบที่นำมาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร    2.ด้านการเปรียบเทียบ  การจัดกิจกรรมศิลป

สร้างสรรค์ด้วยขนมอบ ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะการเปรียบเทียบ จากวัตถุดิบที่ครูนำมาทำ

กิจกรรม เช่น กิจกรรมขาไก่สร้างสรรค์ เด็กได้สังเกตขนมขาไก่ที่มีลักษณะที่แตกต่างกันทั้งในด้านขนาด

และรูปทรงที่แตกต่าง     3.ด้านการจัดหมวดหมู่  ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะการจัดหมวดหมู่

จากวัตถุดิบที่ครูนำมาทำกิจกรรม เช่น ในการจัดกิจกรรม พวงมาลัยหัวจุก เด็กได้เรียนรู้เรื่องการจัดหมวด

หมู่จากกิจกรรมนี้ โดยการจัดหมวดหมู่ตามสีและรูปทรงของขนม

อาจารย์มีภาพกิจกรรมให้ดูเป็นตัวอย่าง

มีสัตว์ให้ดูภาพท้งหมด 6 ตัว สอนในเรื่องการยะประภท จำนวนขา จำนวนตัวสัตว์ 
หรือเวลานับจะนำมารวมันเเละนับขาทั้งหมด








อย่างเช่น   ม้าลาย 2 ตัว มี 8 ขา

                นก 2 ตัว มี 4 ขา

                กบ 1 ตัว มี 4 ขา

                เป็ด 2 ตัว มี 4 ขา เมื่อนับรวมันจะได้ สัตวทั้งหมด 7ตัว
                                          เมื่อนับรวมจำนวนขา มี 20 ขา เป็นต้น


ให้แบ่งกลุ่มเขียนแผน กิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีเรื่อง กล้วย แตงโม ไก่ สุนัข


การออกแบบกิจกรรม ต้องประกอบไปด้วย

1.ศึกษาสาระสาระที่ควรเรียนรู้


2.วิเคาระห์เนื้อหา


3.ศึกษาประสบการณ์สำคัญ


4.บูรณาการสาระคณิตศาสตร์


5.ออกแบบกิจกรรม

เขียนออกมาเป็นมายเเมบ ตามหัวข้อ ในเรื่อง ชนิด ลักษณะ การดูแลรักษา ประโยขน์ ข้อควรระวัง


แตกย่อยๆๆออกไปตามหัวข้อ โดยกลุ่มดิฉันได้เรื่องสุนัข

จากนั้นให้แต่ละกลุ่มนำแผ่นที่เขียนเป็นมาเเมบไปแปะไว้ที่หน้าห้อง 
เเล้วนำมาเขียนเเผนการสอน


















**ทักษะ**

 มีส่วนร่วมในการพรีเซ้นต์งานร่วมกับกลุ่ม



**ประเมินเพื่อน**


กระบวนการการทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักใช้คำพูดในการนำเสนองาน 

การพูดคำเเต่ละให้ชัดถ้อยชัดคำ 

รู้จักการตั้งคำถามในหัวข้อที่ควรจะเน้นเป็นสำคัญ เเละไหวพริบในการตอบคำถาม

คิดวางแผนการทำงานเป็นขั้นตอนเรียงลำดับ


**วิธีการสอน**

สอนโดยการใช้สื่อภาพประกอบรูปสัตว์ต่างๆเพื่อเป็นตัวอย่างในการคิดการสอนโดยใช้เเผน

เพื่อให้รู้ว่าคณิตศาสตร์สามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งรอบตัวในแต่ละวัน

 สอนโดยการให้ผู้เรียนเป็นสืบค้นหาความรู้ด้วยตนเอง 

เมื่อสิ่งไหนที่ไม่เข้าประเด็นอาจารย์ก็จะเสริมต่อเเนะนำให้เพื่อให้ได้วามรู้ที่ถูกต้อง



**ประเมินห้องเรียน**

สภาพห้องเรียนสะอาด ไม่มีขยะ อากาศอยู่ในอุณหภูมิที่พอดี

 มีจำนวนเก้าอี้ที่เพียงพอต่อนักศึกษา



**ประเมินตนเอง**

ตั้งใจฟังเเละให้ความร่วมมือกับสิ่งที่ครูสอนเเละการทำกิจกรรม

เพื่อนตั้งใจฟังเพื่อนเเต่ละกลุ่มที่ออกไปนำเสนองาน

 ช่วยกันถามในข้อที่ไม่เข้าใจ ช่วยกันขยายความรู้ออกจากสิ่งเดิมที่แต่ละลุ่มนำเสนอ



**ประเมินอาจารย์**


อาจารย์เข้าสอนตรงตามเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม 

 เเนะนำเรื่องการนำเสนอเเละวิธีการนำไปปรับปรุงใหม่ในครั้งหน้าอย่างสมบูรณ์



วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวัน พุธ ที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2558



บันทึกการเรียนประจำวัน พุธ ที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10


***  นำเสนอสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์

กลุ่มดิฉันได้รับมอบหมาย   สาระที่  3  เรื่อง  เรขาคณิต









ปริศนาคำทาย

เป็นวงกลมๆ รูปรงสวยงาม
เพื่อนตอบ "หนังยาง" แต่ยังไม่ใช่


เป็นวงกลมๆ รูปทรงสวยงาม
มีความตื้นบาง เพื่อนตอบ "ฝาน้ำ" แต่ยังไม่ใช่


เป็นวงกลมๆ รูปทรงสวยงาม มีความตื้นบาง มีเกลียวเหล็กสว่างข้างใน 
เพื่อนตอบ "ล้อรถ" ใช่เเล้ว ถูกต้องเลย


สี่เหลี่ยมเป็นกรอบ ขอบๆใสๆ
เพื่อนตอบ "ขอบผ้าใบ" เเต่ไม่ใช่เลย


สี่เหลี่ยมเป็นกรอบขอบๆใสๆ ตั้งวางไว้ได้
 เพื่อนตอบ "ขอบประตูไง" ก็ยังไม่ใช่อยู่ดี


สี่เหลี่ยมเป็นกรอบ ขอบๆใสๆ ตั้งวางไว้ได้ ใส่รูปได้สวยดี 
เพื่อนตอบ "กรอบรูป" ตอบถูกต้องเลย






นิทาน  เรื่อง....รูปทรงหรรษา

เช้าวันหนึ่งอากาศแจ่มใส  ตุ๊กติ๊กตื่นขึ้นแต่เช้า  อาบน้ำ  ล้างหน้า  แปรงฟัน  และลงไป

ทานข้าวเช้ากับคุณพ่อ  คุณแม่  ตุ๊กติ๊กสังเกตเห็นอะไรดุ๊กดิ๊กอยู่ในพุ่มไม้  ตุ๊กติ๊กจึง

บอกคุณพ่อให้พาเดินไปดูที่พุ่มไม้  เสียง "บ๊อก บ๊อก"  ดังขึ้นและวิ่งออกมาหาตุ๊กติ๊กทันที

ตุ๊กติ๊กชอบสุนัขตัวนี้มากจึงขอคุณพ่อเลี้ยงสุนัข  และชวนคุณพ่อสร้างบ้านให้สุนัขอยู่

ตุ๊กติ๊กช่วยคุณพ่อเตรียมอุปกรณ์และเล่นกับสุนัขจนเผลอหลับไป  ในความฝันตุ๊กติ๊กฝันไปว่า  

ได้ยินเสียงร้องไห้  ตุ๊กติ๊กจึงเดินไปดูจึงเห็นเทวดาทรงกลมนั้งร้องไห้อยู่ในครัว  

เป็นผลกลม ๆ มีสีส้ม   ตุ๊กติ๊กจึงเข้าไปถามว่า  "คุณเทวดาทรงกลมร้องไห้ทำไมค่ะ"

เทวดาทรงกลมจึงตอบว่า "เราผลัดหลงกับพี่น้องของเรา   เจ้าช่วยตามหาพี่น้องเราหน่อยได้ไหม"

ตุ๊กติ๊กจึงตอบว่า  "ได้ค่ะ"  เทวดาทรงกลมจึงบอกลักษณะพี่น้องทั้งสี่ให้ตุ๊กติ๊กฟัง

พี่น้องของเรามีทรงกระบอก  ทรงสี่เหลี่ยม  ทรงกรวย  และทรงสามเหลี่ยม  

ตุ๊กติ๊กจึงพาเทวดาทรงกลมเดินลงมาจากห้องครัว  ทันใดนั้นเอง  ตุ๊กติ๊กสังเกตเห็น

เทวดาทรงกระบอกยืนอยู่ตรงถังขยะในห้องน้ำ  เทวดาทรงกลมดีใจที่ได้เจอวิ่งเข้าไปกอดทันที  

ตุ๊กติ๊กพาเทวดาทั้งสองเดินต่อไป  เข้าไปในห้องนั้งเล่นจึงไปเห็นเทวดาทรงสี่เหลี่ยมนั้งอยู่ข้าง ๆ 

กล่องใบหนึ่ง  ทั้งสามดีใจวิ่งเข้ากอดกันทันที  ตุ๊กติ๊กจึงพาเทวดาทั้งสามเดินต่อไป  ตุ๊กได้ยินเสียง

เหมือนคนลื้อของในห้องเก็บของ  ตุ๊กติ๊กจึงพาเทวดาทั้งสามเข้าไปในห้องเก็บของ ทันใดนั้นเอง

ตุ๊กติ๊กก็มองไปเห็นเทวดาทรงกรวยอยู่บนหมวกคริตมาส  ทั้งสี่ดีใจวิ่งเข้ากอดกันทันที  

เหลือแต่เพียงน้องคนสุดท้อง  คือเทวดาทรงสามเหลี่ยม  แต่เดินจนทั่วบ้านยังไงก็ไม่เจอ  

จนกระทั้งได้ยินเสียงขอความช่วยเหลืออยู่หน้าบ้าน  "ช่วยด้วย  ช่วยด้วย  เรากำลังจะโดนกิน"  

ตุ๊กติ๊กและเทวดาทั้งสี่ตกใจรีบวิ่งตามเสียงมาดู  ก็เห็นเด็กชายคนหนึ่งกำลังถือโคนไอศครีม 

และมีเทวดาทรงสามเหลี่ยมติดอยู่ด้วย  ตุ๊กติ๊กจึงรีบวิ่งเข้าไปขอไอศครีมจากเด็กชายคนนั้น

และซื้อไอศครีมโคนใหม่ให้  เทวดาสามเหลี่ยมจึงปลอดภัย  เทวดาทั้งห้าดีใจวิ่งเข้ากอดกันทันที

ก่อนเทวดาทั้งห้าจะหายไป  เทวดาทรงกลมจึงให้ตุ๊กติ๊กขอพรในสิ่งที่อยากจะได้  ตุ๊กติ๊กจึงขอ

บ้านให้สุนัข หลังจากที่ตุ๊กติ๊กพูดจบ  ตุ๊กติ๊กก็สะดุงตื่นขึ้นมา  พร้อมกับรอยยิ้มที่ได้ช่วยเหลือ

เทวดาทั้งห้า  เสียงคุณพ่อดังขึ้น  "ตุ๊กติ๊กบ้านสุนัขเสร็จแล้วนะลูกมาดูเร็ว"  ตุ๊กติ๊กดีใจรีบวิ่ง

ออกไปดูเห็นบ้านสุนัขที่ประกอบไปด้วยเทวดารูปทรงต่าง ๆ   ตุ๊กติ๊กวิ่งเข้าไปกอดคุณพ่อและ

เล่าความฝันให้คุณพ่อฟังอย่างภาคภูมิใจ

คำคล้องจอง


     ลูกวัวยืนอยู่ใกล้       ฟางกองใหญ่ริมท้องนา

    แม่วัวเฝ้าห่วงหา        คอยมองตามมิห่างไกล

     ลูกหมาวิ่งมุ่งมา          อยู่ไม่ห่างไกลออกไป

ลูกวัวเห็นแสนตกใจ        วิ่งหลบใต้ท้องแม่วัว




**ทักษะ**

กระบวนการการทำงานเป็นกลุ่ม

รู้จักการคิดสร้างสรรค์สื่อทางคณิตศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง 

คิดหาไอเดียแปลกๆที่เด็กจะสนใจเเละใช้งานได้หลายครั้ง 

ฝึกการใช้คำพูดในการนำเสนอชิ้นงานที่เหมาะสม เเละสื่อสารรู้เรื่อง



**วิธีการสอน**

นำเรื่องใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้ในการสอนคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย

สอนเทคนิคต่างๆที่จะนำมาปรับใช้กับการสอนว่าควรจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์อย่างไร

ให้กับเด็กปฐมวัย

สอนให้นักศึกษารู้จักการคิดหาคำตอบเเละตอบอย่างมีเหตุผล

**ประเมินห้องเรียน**

สภาพห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย

เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา

บรรยากาศดี เครื่องปรับอากาศอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม 

**ประเมินตนเอง**


ตั้งใจฟังที่เพื่อนนำเสนองานของเเต่ละกลุ่มในเรื่องของนิทาน คำคล้องจอง ปริศนา

ช่วยกันแก้คำบางคำที่อาจเพิ่มเติมลงในเนื้อหาที่ทำมาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

**ประเมินเพื่อน**

เข้าเรียนตรงตามเวลา 

วางรองเท้าเป็นระเบียบเรียบร้อย

ช่วยกันตอบคำถามในช่วงเเรกอย่างสนุกสนาน

**ประเมินอาจารย์**

เข้าสอนตรงเวลา 

แต่งการสุภาพเรียบร้อย

สั่งงานชัดเจน

ให้คำเเนะนำเพิ่มเติมที่มีเนื้อหาครบถ้วน


วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวัน ศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2558



บันทึกการเรียนประจำวัน ศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 10



สิ่งที่ได้รับมอบหมาย







อาจารย์ให้เเบ่งกลุ่ม 8 กลุ่ม

ตามสาระเเละมาตรฐานคณิตศาสตร์

สาระที่ 1จำนวนเเละการดำเนินการ

สาระที่ 2การวัด

สาระที่ 3เรขาคณิต

สาระที่4พีชคณิต

สาระที่5การวิเคราะห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น

สาระที่ 6 ทักษะเเละกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์


เเละเลือกมา 1 สาระที่จะต้องทำ

โดยแต่ละกลุ่ม ต้องทำ 3 หัวข้อ

1.นิทาน

2.คำคล้องจอง

3.ปริศนาคำทาย

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2558




   บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่  13 มีนาคม พ.ศ.2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 9



**ความรู้ที่ได้รับ**

กิจกรรมวันนี้ให้นักศึกษาบอกว่าชื่อผลไม้ที่ชอบกิน และทุกคนสามารถยกมือตอบชื่อผลไม้ได้

2 ครั้ง ว่าชอบกินอะไร จากนั้นก็สรุปผล นำเอาผลไม้เเค่สองชนิดที่นักศึกษาชอบ นำมาเเยกความแตก

ต่าง โดยพิจารณาตามหัวข้อ เรื่องสี รสชาติ ขนาด พื้นผิว ส่วนประกอบ จากนั้นจึงนำข้อมูลมาสรุปเป็น

วงกลม 2วง โดยสิ่งที่เหมือนกันก็จะอยู่ตรงกลาง

เพื่อนนำเสนองานวิจัย

นางสาว ประภัสสร สีหะบุตร เลขที่ 22

เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เป็นงานวิจัยของนางสาว คมขวัญ  อ่อนบึงพร้าว

ความมุ่งหมายของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนเเละหลังที่ได้รับ

การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้

กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาในชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต

ผลการวิจัย

1.เด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะเเนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์

โดยรวม 5 ทักษะและจำแนกรายทักษะ  คือ ทักษะการบอกตำแหน่ง ทักษะการจำแนก

ทักษะการนับ 1-30  ทักษะการรู้ค่าจำนวน และทักษะการเพิ่มลด ภายในจำนวน1-10 อยู่ในระดับดี

2.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ในทุกทักษะ

สูงขึ้นกว่าการทดลอง


นางสาว มาศสุภา วงศ์สันต์ เลขที่ 24

เรื่อง  พัฒนาความพร้องคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง

เป็นงานวิจัยของ นางสาว รชนีกร พ่วงโพธิ์

เด็กปฐมวัยเป็นวัยเเห่งการเรียนรู้  ดังนั้นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กจึงมีความสำคัญมากและควรควบคุม
ทุกด้าน โดยเฉพาะด้ารสติปัญญาในการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาในเด็กปฐมวัยนั้นจะแทรกอยู่

ในทุกกิจกรรมและเด็กรู้สึกผ่อนคลาย พัฒนาสมองเพลิดเพลิน โดยเด็กไม่รู้เลยว่ากำลังเรียนคณิตศาสตร์

อยู่

วิธีการดำเนินการ

1.ครูจะเปิดเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้เด็กฟัง

2.ครูให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลง

3.ครูสร้างกติกาให้เด็กเล่นเกมนอกหนือจากเพลงที่เต้นและร้อง เพื่อให้เด็กสนุกสนาน

4.ในช่วงการทำกิจกรรมอื่นครูก็จะเแิดเพลงไปด้วย

5.ครูจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

สรุปผลการวิจัย

หลังจากที่ใช้เพลงพัฒนาทักษะทางด้านสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์  พบว่าในขณะที่เด็กๆ

เรียนเรื่องเกี่ยวกับความสูงต่ำ สั้น ยาว และการนับจำนวน เด็กๆส่วนใหญ่จะตอบคำถามได้อย่าง

สนุกสนานและร่วมกันร้องเพลงได้และเด็ฏส่วนใหญ่ทำแบบทดสอบได้


กิจกรรมต่อมาเป็นการเพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับการสอนในรูปแบบต่างๆโดยเเต่ละกลุ่มจะเพิ่มรูปแบบให้

ชัดเจนมากขึ้น เเละเห็นภาพมากขึ้น

ให้นักศึกษาทุกคนนำเสนอสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเป็นไอเดียว่า เราจะนำอะไรมาประยุกต์ร่วมกัน

ได้ในครั้งถัดไปและสามารถใช้งานร่วมได้ในหลายๆกิจกรรม


**ทักษะ**

กระบวนการการทำงานเป็นกลุ่ม

รู้จักการคิดสร้างสรรค์สื่อทางคณิตศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง 

คิดหาไอเดียแปลกๆที่เด็กจะสนใจเเละใช้งานได้หลายครั้ง 

ฝึกการใช้คำพูดในการนำเสนอชิ้นงานที่เหมาะสม เเละสื่อสารรู้เรื่อง



**วิธีการสอน**

นำเรื่องใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้ในการสอนคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย

สอนเทคนิคต่างๆที่จะนำมาปรับใช้กับการสอนว่าควรจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์อย่างไร

ให้กับเด็กปฐมวัย

สอนให้นักศึกษารู้จักการคิดหาคำตอบเเละตอบอย่างมีเหตุผล

**ประเมินห้องเรียน**

สภาพห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย

เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา

บรรยากาศดี เครื่องปรับอากาศอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม 

**ประเมินตนเอง**


ตั้งใจฟังที่เพื่อนนำเสนองานวิจัย

ฟังเพื่อนนำเสนอสื่อคณิตศาสตร์ต่างๆเเละคิดภาพตามความน่าจะเป็นของสื่อเเต่ละชิ้น

ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน 


**ประเมินเพื่อน**

เข้าเรียนตรงตามเวลา 

วางรองเท้าเป็นระเบียบเรียบร้อย

ช่วยกันตอบคำถามในช่วงเเรกอย่างสนุกสนาน

**ประเมินอาจารย์**

เข้าสอนตรงเวลา 

แต่งการสุภาพเรียบร้อย

สั่งงานชัดเจน

ให้คำเเนะนำเพิ่มเติมที่มีเนื้อหาครบถ้วน

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวัน ศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2558



    บันทึกการเรียนประจำวัน ศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 8




**ความรู้ที่ได้รับ**


นำป้ายชื่อตัวเองไปแปะในตาราง แบ่งออกเป็นกลุ่มๆ โดยเลขที่ 1-5จะอยู่ในกลุ่มสตรอเบอร์รี่ ก็จะเรียง

เเบบนีไปเป็นกลุ่มละ 5 คน เเต่ละกลุ่มชื่อผลไม้ก็จะต่างกันไป 

เป็นการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน






นำเสนอบทความ นางสาว วราภรณ์ แทนคำ เลขที่ 19


เรื่อง ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเล็ก 

เด็กเล็กเป็นวัยที่สมองกำลังพัฒนาได้ดี โดยสมองซีกขวาจะเรียนรู้ทุกอย่างโดยไม่ต้องพยายาม

 มีความสามารถที่จะใช้งานได้ดีอย่างรวดเร็ว การคิดในคณิตศาสตร์

 เป็นการกระตุ้นสมองด้านขวา สำคัญคือถ้าขวบเเรกเด็กชอบคณิตศาสตร์

ก็จะทำให้พัฒนาการทางคณิตศาสตร์เป็นไปในทางที่ดี 




นางสาว รัตนาพร คงกะพันธ์ เลขที่ 20

เรื่อง เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก

การเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กต้องเรียนจากรูปธรรมไปหานามธรรมเพราะเด็กจะเกิดความเข้าใจได้จะ

ต้องเห็นภาพจริง ของจริง ได้สัมผัสจับต้องได้จริงจึงจะเกิดการเรียนรู้ เช่นการใชสื่อ  เพลง เกม นิทาน

 เป็นต้น เพราะเด็กชบการสัมผัส ชอบความสนุกสนานไม่กดดัน ตัวอย่างการสอนในที่นี้คือ  เมื่อเด็กลืม

ทำการบ้านมาครูก็จะให้เวลาเด็ก 20 นาที ในการทำการบ้าน เหมือนเป็นการให้โอกาส เเละสร้างเจคคติที่

ดีกับวิชาคณิตศาสตร์ เเลรู้สึกดีขึ้นมาในระดับนึง  เมื่อเด็กทำผิดก็จะไม่กากบาทที่การบ้านของเด็กเพราะ

จะทำให้เขารู้สึกเหมือนมีปม ไม่กล้าทีจะทำจะคิดในครั้งต่อไป 







 เเต่ละกลุ่มนำเสนองานเกี่ยวกับการจัดรูปแบบการสอนในเเบบต่างๆ




1.รูปแบบการจัดประสบการณ์เเบบโครงการ (Project approach)

เป็นการสอนโดยเรื่องที่เด็กสนใจ ส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

  เเละช่วยกันสืบค้น ตงหัวขอที่จเรียนเเละส่งเสิรมการเรียนรู้ด้วยกรช่วยเหลือซึ่งกันเเละกัน 

และบูรณาการวิชาต่างๆเข้าร่วมด้วย

ขั้นตอนในการทำจะมีอยู่ 5 ลักษณะ

1.กรอภิปราย

2.ศึกษานอกสถานที่

3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม

4.การสืบค้น

5.การจัดเเสดง





2.รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยสมองเป็นฐาน

สมองเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้ ต้องทำให้เด็กเกิดการตื่นตัวเเบบผ่อนคลาย 

สร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนให้เด็กไม่รู้สึกเหมือนถูกกดดัน แต่ให้มีความท้าทายชวนหาคำตอบ

 การใช้สื่อหลายๆแบบรวมทั้งการยกตัวอย่างปรากฎการณ์จริง 

ทำให้เด็กเกิดความรู้ด้วยตนเอง โดยการลงมือทำเเละปฎิบัติจริง





3.รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ stem 

เป็นการเรียนรู้โดยการบูรณาการหลายวิชาหลายด้านเข้าด้วยกัน 

s  ย่อมาจาก  science  วิทยาศาสตร์

T ย่อทมาจาก technology เทคโนโลยี

e ย่อมาจาก engineering วิศวกรรมศาสตร์

m ย่อมาจาก mathamatics คณิตศาสตร์

เป็นการเรียนการสอนแบบใหม่สำหรับไทย เป็นการพัฒนาความสามารถในกรเตรียมเด็กเข้าสู่โลกของ

เทคโนโลยี ต้องมีการสอนที่ถูกทาง 



4.รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การสอนเเบบ มอนเตสเซอรรี่

โดยครูจัดการเรียนดรสอนเหมือนอยู่ที่บ้าน  ให้เสรีภาพแก่เด็กและให้อิสระ

 กระตุ้นให้เด็กแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง เเละเน้นการให้คำปรึกษาเเนะเเนวทาง

ให้เด็กเกิดกระบวนคิดด้วยตนเอง คำนึงถึงเด็กเป็นสำคัญ

 จัดสิ่งเเวดล้อมและอุปกรณ์ให้เด็กได้ฝึกทักษะกลไกผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า

 รู้จักการควบคุมการทำงานด้วยตนเอง เพราะ มอนเตสเซอรรี่เชื่อว่า

 เด็ก คือผู้รู้ความต้องการของตนเองและมีความสามารถที่จะซึมซับการเรียนรู้จากสิ่งเเวดล้อมได้



5.รูปแบบการจัดการเรียนรู้เเบบบูรณาการ storyline approach

หลักของ syoryline คือเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 

เน้นการเรียนการสอนแบบบูรณาการ 

เน้นการปฎิบัติและการเสริมแรง

 เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ

 เน้นการเรียนรู้ร่วมกัน 

เน้นการตั้งคำถาม 



ขั้นตอนการสอน 

1.การกำหนดเส้นทางการเดินเรื่องที่เหมาะสม

2.การดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน

3. การประเมิน





เพลง

เพลง บวก - ลบ 

 บ้านฉันมีแก้วน้ำ 4 ใบ                          ครูให้อีก 3 ใบนะเธอ

มารวมกันนับดีๆซิเธอ                             ดูสิเธอรวมกันได้ 7ใบ

บ้านฉันมีแก้วน้ำ 7 ใบ                        หายไป 3 ใบนะเธอ

        ฉันหาแก้วเเล้วไม่เจอ                            ดูสิเออเหลือเพียงแค่ 4 ใบ



เพลง เท่ากัน-ไม่เท่ากัน


ช้างมีสี่ขา                     ม้ามีสี่า

คนเรานั้นหนา                          สองขาต่างกัน

  ช้างม้ามี                                     สีขาเท่ากัน(ซ้ำ)

        แต่กับคนนั้น                         ไม่เท่ากันเอย(ซ้ำ)







**ทักษะ**

กระบวนการการทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักใช้คำพูดในการนำเสนองาน 

การพูดคำเเต่ละให้ชัดถ้อยชัดคำ 

รู้จักการตั้งคำถามในหัวข้อที่ควรจะเน้นเป็นสำคัญ เเละไหวพริบในการตอบคำถาม








**วิธีการสอน**

สอนโดยการใช้สื่อ ที่เป็นป้ายชื่อนำเข้ามาก่อนจะเริ่มการเรียนการสอนในแต่ละครั้ง

เพื่อให้รู้ว่าคณิตศาสตร์สามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งรอบตัวในแต่ละวัน

 สอนโดยการให้ผู้เรียนเป็นสืบค้นหาความรู้ด้วยตนเอง 

เมื่อสิ่งไหนที่ไม่เข้าประเด็นอาจารย์ก็จะเสริมต่อเเนะนำให้เพื่อให้ได้วามรู้ที่ถูกต้อง





**ประเมินห้องเรียน**

สภาพห้องเรียนสะอาด ไม่มีขยะ อากาศอยู่ในอุณหภูมิที่พอดี

 มีจำนวนเก้าอี้ที่เพียงพอต่อนักศึกษา




**ประเมินตนเอง**

ตั้งใจฟังเเละให้ความร่วมมือกับสิ่งที่ครูสอนเเละการทำกิจกรรม

 มีส่วนร่วมในการพรีเซ้นต์งานร่วมกับกลุ่ม




**ประเมินเพื่อน**

เพื่อนตั้งใจฟังเพื่อนเเต่ละกลุ่มที่ออกไปนำเสนองาน

 ช่วยกันถามในข้อที่ไม่เข้าใจ ช่วยกันขยายความรู้ออกจากสิ่งเดิมที่แต่ละกลุ่มนำเสนอ





**ประเมินอาจารย์**



อาจารย์เข้าสอนตรงตามเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม  เเนะนำเรื่องการนำเสนอเเละวิธีการนำไปปรับปรุงใหม่ในครั้งหน้าอย่างสมบูรณ์