วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2558




   บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่  13 มีนาคม พ.ศ.2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 9



**ความรู้ที่ได้รับ**

กิจกรรมวันนี้ให้นักศึกษาบอกว่าชื่อผลไม้ที่ชอบกิน และทุกคนสามารถยกมือตอบชื่อผลไม้ได้

2 ครั้ง ว่าชอบกินอะไร จากนั้นก็สรุปผล นำเอาผลไม้เเค่สองชนิดที่นักศึกษาชอบ นำมาเเยกความแตก

ต่าง โดยพิจารณาตามหัวข้อ เรื่องสี รสชาติ ขนาด พื้นผิว ส่วนประกอบ จากนั้นจึงนำข้อมูลมาสรุปเป็น

วงกลม 2วง โดยสิ่งที่เหมือนกันก็จะอยู่ตรงกลาง

เพื่อนนำเสนองานวิจัย

นางสาว ประภัสสร สีหะบุตร เลขที่ 22

เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เป็นงานวิจัยของนางสาว คมขวัญ  อ่อนบึงพร้าว

ความมุ่งหมายของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนเเละหลังที่ได้รับ

การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้

กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาในชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต

ผลการวิจัย

1.เด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะเเนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์

โดยรวม 5 ทักษะและจำแนกรายทักษะ  คือ ทักษะการบอกตำแหน่ง ทักษะการจำแนก

ทักษะการนับ 1-30  ทักษะการรู้ค่าจำนวน และทักษะการเพิ่มลด ภายในจำนวน1-10 อยู่ในระดับดี

2.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ในทุกทักษะ

สูงขึ้นกว่าการทดลอง


นางสาว มาศสุภา วงศ์สันต์ เลขที่ 24

เรื่อง  พัฒนาความพร้องคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง

เป็นงานวิจัยของ นางสาว รชนีกร พ่วงโพธิ์

เด็กปฐมวัยเป็นวัยเเห่งการเรียนรู้  ดังนั้นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กจึงมีความสำคัญมากและควรควบคุม
ทุกด้าน โดยเฉพาะด้ารสติปัญญาในการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาในเด็กปฐมวัยนั้นจะแทรกอยู่

ในทุกกิจกรรมและเด็กรู้สึกผ่อนคลาย พัฒนาสมองเพลิดเพลิน โดยเด็กไม่รู้เลยว่ากำลังเรียนคณิตศาสตร์

อยู่

วิธีการดำเนินการ

1.ครูจะเปิดเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้เด็กฟัง

2.ครูให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลง

3.ครูสร้างกติกาให้เด็กเล่นเกมนอกหนือจากเพลงที่เต้นและร้อง เพื่อให้เด็กสนุกสนาน

4.ในช่วงการทำกิจกรรมอื่นครูก็จะเแิดเพลงไปด้วย

5.ครูจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

สรุปผลการวิจัย

หลังจากที่ใช้เพลงพัฒนาทักษะทางด้านสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์  พบว่าในขณะที่เด็กๆ

เรียนเรื่องเกี่ยวกับความสูงต่ำ สั้น ยาว และการนับจำนวน เด็กๆส่วนใหญ่จะตอบคำถามได้อย่าง

สนุกสนานและร่วมกันร้องเพลงได้และเด็ฏส่วนใหญ่ทำแบบทดสอบได้


กิจกรรมต่อมาเป็นการเพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับการสอนในรูปแบบต่างๆโดยเเต่ละกลุ่มจะเพิ่มรูปแบบให้

ชัดเจนมากขึ้น เเละเห็นภาพมากขึ้น

ให้นักศึกษาทุกคนนำเสนอสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อเป็นไอเดียว่า เราจะนำอะไรมาประยุกต์ร่วมกัน

ได้ในครั้งถัดไปและสามารถใช้งานร่วมได้ในหลายๆกิจกรรม


**ทักษะ**

กระบวนการการทำงานเป็นกลุ่ม

รู้จักการคิดสร้างสรรค์สื่อทางคณิตศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง 

คิดหาไอเดียแปลกๆที่เด็กจะสนใจเเละใช้งานได้หลายครั้ง 

ฝึกการใช้คำพูดในการนำเสนอชิ้นงานที่เหมาะสม เเละสื่อสารรู้เรื่อง



**วิธีการสอน**

นำเรื่องใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้ในการสอนคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย

สอนเทคนิคต่างๆที่จะนำมาปรับใช้กับการสอนว่าควรจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์อย่างไร

ให้กับเด็กปฐมวัย

สอนให้นักศึกษารู้จักการคิดหาคำตอบเเละตอบอย่างมีเหตุผล

**ประเมินห้องเรียน**

สภาพห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย

เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา

บรรยากาศดี เครื่องปรับอากาศอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม 

**ประเมินตนเอง**


ตั้งใจฟังที่เพื่อนนำเสนองานวิจัย

ฟังเพื่อนนำเสนอสื่อคณิตศาสตร์ต่างๆเเละคิดภาพตามความน่าจะเป็นของสื่อเเต่ละชิ้น

ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน 


**ประเมินเพื่อน**

เข้าเรียนตรงตามเวลา 

วางรองเท้าเป็นระเบียบเรียบร้อย

ช่วยกันตอบคำถามในช่วงเเรกอย่างสนุกสนาน

**ประเมินอาจารย์**

เข้าสอนตรงเวลา 

แต่งการสุภาพเรียบร้อย

สั่งงานชัดเจน

ให้คำเเนะนำเพิ่มเติมที่มีเนื้อหาครบถ้วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น