วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวัน ศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2558



    บันทึกการเรียนประจำวัน ศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 8




**ความรู้ที่ได้รับ**


นำป้ายชื่อตัวเองไปแปะในตาราง แบ่งออกเป็นกลุ่มๆ โดยเลขที่ 1-5จะอยู่ในกลุ่มสตรอเบอร์รี่ ก็จะเรียง

เเบบนีไปเป็นกลุ่มละ 5 คน เเต่ละกลุ่มชื่อผลไม้ก็จะต่างกันไป 

เป็นการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน






นำเสนอบทความ นางสาว วราภรณ์ แทนคำ เลขที่ 19


เรื่อง ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเล็ก 

เด็กเล็กเป็นวัยที่สมองกำลังพัฒนาได้ดี โดยสมองซีกขวาจะเรียนรู้ทุกอย่างโดยไม่ต้องพยายาม

 มีความสามารถที่จะใช้งานได้ดีอย่างรวดเร็ว การคิดในคณิตศาสตร์

 เป็นการกระตุ้นสมองด้านขวา สำคัญคือถ้าขวบเเรกเด็กชอบคณิตศาสตร์

ก็จะทำให้พัฒนาการทางคณิตศาสตร์เป็นไปในทางที่ดี 




นางสาว รัตนาพร คงกะพันธ์ เลขที่ 20

เรื่อง เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก

การเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กต้องเรียนจากรูปธรรมไปหานามธรรมเพราะเด็กจะเกิดความเข้าใจได้จะ

ต้องเห็นภาพจริง ของจริง ได้สัมผัสจับต้องได้จริงจึงจะเกิดการเรียนรู้ เช่นการใชสื่อ  เพลง เกม นิทาน

 เป็นต้น เพราะเด็กชบการสัมผัส ชอบความสนุกสนานไม่กดดัน ตัวอย่างการสอนในที่นี้คือ  เมื่อเด็กลืม

ทำการบ้านมาครูก็จะให้เวลาเด็ก 20 นาที ในการทำการบ้าน เหมือนเป็นการให้โอกาส เเละสร้างเจคคติที่

ดีกับวิชาคณิตศาสตร์ เเลรู้สึกดีขึ้นมาในระดับนึง  เมื่อเด็กทำผิดก็จะไม่กากบาทที่การบ้านของเด็กเพราะ

จะทำให้เขารู้สึกเหมือนมีปม ไม่กล้าทีจะทำจะคิดในครั้งต่อไป 







 เเต่ละกลุ่มนำเสนองานเกี่ยวกับการจัดรูปแบบการสอนในเเบบต่างๆ




1.รูปแบบการจัดประสบการณ์เเบบโครงการ (Project approach)

เป็นการสอนโดยเรื่องที่เด็กสนใจ ส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

  เเละช่วยกันสืบค้น ตงหัวขอที่จเรียนเเละส่งเสิรมการเรียนรู้ด้วยกรช่วยเหลือซึ่งกันเเละกัน 

และบูรณาการวิชาต่างๆเข้าร่วมด้วย

ขั้นตอนในการทำจะมีอยู่ 5 ลักษณะ

1.กรอภิปราย

2.ศึกษานอกสถานที่

3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม

4.การสืบค้น

5.การจัดเเสดง





2.รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยสมองเป็นฐาน

สมองเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้ ต้องทำให้เด็กเกิดการตื่นตัวเเบบผ่อนคลาย 

สร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนให้เด็กไม่รู้สึกเหมือนถูกกดดัน แต่ให้มีความท้าทายชวนหาคำตอบ

 การใช้สื่อหลายๆแบบรวมทั้งการยกตัวอย่างปรากฎการณ์จริง 

ทำให้เด็กเกิดความรู้ด้วยตนเอง โดยการลงมือทำเเละปฎิบัติจริง





3.รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ stem 

เป็นการเรียนรู้โดยการบูรณาการหลายวิชาหลายด้านเข้าด้วยกัน 

s  ย่อมาจาก  science  วิทยาศาสตร์

T ย่อทมาจาก technology เทคโนโลยี

e ย่อมาจาก engineering วิศวกรรมศาสตร์

m ย่อมาจาก mathamatics คณิตศาสตร์

เป็นการเรียนการสอนแบบใหม่สำหรับไทย เป็นการพัฒนาความสามารถในกรเตรียมเด็กเข้าสู่โลกของ

เทคโนโลยี ต้องมีการสอนที่ถูกทาง 



4.รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การสอนเเบบ มอนเตสเซอรรี่

โดยครูจัดการเรียนดรสอนเหมือนอยู่ที่บ้าน  ให้เสรีภาพแก่เด็กและให้อิสระ

 กระตุ้นให้เด็กแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง เเละเน้นการให้คำปรึกษาเเนะเเนวทาง

ให้เด็กเกิดกระบวนคิดด้วยตนเอง คำนึงถึงเด็กเป็นสำคัญ

 จัดสิ่งเเวดล้อมและอุปกรณ์ให้เด็กได้ฝึกทักษะกลไกผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า

 รู้จักการควบคุมการทำงานด้วยตนเอง เพราะ มอนเตสเซอรรี่เชื่อว่า

 เด็ก คือผู้รู้ความต้องการของตนเองและมีความสามารถที่จะซึมซับการเรียนรู้จากสิ่งเเวดล้อมได้



5.รูปแบบการจัดการเรียนรู้เเบบบูรณาการ storyline approach

หลักของ syoryline คือเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 

เน้นการเรียนการสอนแบบบูรณาการ 

เน้นการปฎิบัติและการเสริมแรง

 เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ

 เน้นการเรียนรู้ร่วมกัน 

เน้นการตั้งคำถาม 



ขั้นตอนการสอน 

1.การกำหนดเส้นทางการเดินเรื่องที่เหมาะสม

2.การดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน

3. การประเมิน





เพลง

เพลง บวก - ลบ 

 บ้านฉันมีแก้วน้ำ 4 ใบ                          ครูให้อีก 3 ใบนะเธอ

มารวมกันนับดีๆซิเธอ                             ดูสิเธอรวมกันได้ 7ใบ

บ้านฉันมีแก้วน้ำ 7 ใบ                        หายไป 3 ใบนะเธอ

        ฉันหาแก้วเเล้วไม่เจอ                            ดูสิเออเหลือเพียงแค่ 4 ใบ



เพลง เท่ากัน-ไม่เท่ากัน


ช้างมีสี่ขา                     ม้ามีสี่า

คนเรานั้นหนา                          สองขาต่างกัน

  ช้างม้ามี                                     สีขาเท่ากัน(ซ้ำ)

        แต่กับคนนั้น                         ไม่เท่ากันเอย(ซ้ำ)







**ทักษะ**

กระบวนการการทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักใช้คำพูดในการนำเสนองาน 

การพูดคำเเต่ละให้ชัดถ้อยชัดคำ 

รู้จักการตั้งคำถามในหัวข้อที่ควรจะเน้นเป็นสำคัญ เเละไหวพริบในการตอบคำถาม








**วิธีการสอน**

สอนโดยการใช้สื่อ ที่เป็นป้ายชื่อนำเข้ามาก่อนจะเริ่มการเรียนการสอนในแต่ละครั้ง

เพื่อให้รู้ว่าคณิตศาสตร์สามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งรอบตัวในแต่ละวัน

 สอนโดยการให้ผู้เรียนเป็นสืบค้นหาความรู้ด้วยตนเอง 

เมื่อสิ่งไหนที่ไม่เข้าประเด็นอาจารย์ก็จะเสริมต่อเเนะนำให้เพื่อให้ได้วามรู้ที่ถูกต้อง





**ประเมินห้องเรียน**

สภาพห้องเรียนสะอาด ไม่มีขยะ อากาศอยู่ในอุณหภูมิที่พอดี

 มีจำนวนเก้าอี้ที่เพียงพอต่อนักศึกษา




**ประเมินตนเอง**

ตั้งใจฟังเเละให้ความร่วมมือกับสิ่งที่ครูสอนเเละการทำกิจกรรม

 มีส่วนร่วมในการพรีเซ้นต์งานร่วมกับกลุ่ม




**ประเมินเพื่อน**

เพื่อนตั้งใจฟังเพื่อนเเต่ละกลุ่มที่ออกไปนำเสนองาน

 ช่วยกันถามในข้อที่ไม่เข้าใจ ช่วยกันขยายความรู้ออกจากสิ่งเดิมที่แต่ละกลุ่มนำเสนอ





**ประเมินอาจารย์**



อาจารย์เข้าสอนตรงตามเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม  เเนะนำเรื่องการนำเสนอเเละวิธีการนำไปปรับปรุงใหม่ในครั้งหน้าอย่างสมบูรณ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น