บันทึกการเรียนประจำวัน ศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2558
บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
**ความรู้ที่ได้รับ**
นำป้ายชื่อตัวเองไปแปะในตาราง แบ่งออกเป็นกลุ่มๆ โดยเลขที่ 1-5จะอยู่ในกลุ่มสตรอเบอร์รี่ ก็จะเรียง
เเบบนีไปเป็นกลุ่มละ 5 คน เเต่ละกลุ่มชื่อผลไม้ก็จะต่างกันไป
เป็นการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
นำเสนอบทความ นางสาว วราภรณ์ แทนคำ เลขที่ 19
เรื่อง ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเล็ก
เด็กเล็กเป็นวัยที่สมองกำลังพัฒนาได้ดี โดยสมองซีกขวาจะเรียนรู้ทุกอย่างโดยไม่ต้องพยายาม
มีความสามารถที่จะใช้งานได้ดีอย่างรวดเร็ว การคิดในคณิตศาสตร์
เป็นการกระตุ้นสมองด้านขวา สำคัญคือถ้าขวบเเรกเด็กชอบคณิตศาสตร์
ก็จะทำให้พัฒนาการทางคณิตศาสตร์เป็นไปในทางที่ดี
นางสาว รัตนาพร คงกะพันธ์ เลขที่ 20
เรื่อง เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก
การเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กต้องเรียนจากรูปธรรมไปหานามธรรมเพราะเด็กจะเกิดความเข้าใจได้จะ
ต้องเห็นภาพจริง ของจริง ได้สัมผัสจับต้องได้จริงจึงจะเกิดการเรียนรู้ เช่นการใชสื่อ เพลง เกม นิทาน
เป็นต้น เพราะเด็กชบการสัมผัส ชอบความสนุกสนานไม่กดดัน ตัวอย่างการสอนในที่นี้คือ เมื่อเด็กลืม
ทำการบ้านมาครูก็จะให้เวลาเด็ก 20 นาที ในการทำการบ้าน เหมือนเป็นการให้โอกาส เเละสร้างเจคคติที่
ดีกับวิชาคณิตศาสตร์ เเลรู้สึกดีขึ้นมาในระดับนึง เมื่อเด็กทำผิดก็จะไม่กากบาทที่การบ้านของเด็กเพราะ
จะทำให้เขารู้สึกเหมือนมีปม ไม่กล้าทีจะทำจะคิดในครั้งต่อไป
เเต่ละกลุ่มนำเสนองานเกี่ยวกับการจัดรูปแบบการสอนในเเบบต่างๆ
1.รูปแบบการจัดประสบการณ์เเบบโครงการ (Project approach)
เป็นการสอนโดยเรื่องที่เด็กสนใจ ส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
เเละช่วยกันสืบค้น ตงหัวขอที่จเรียนเเละส่งเสิรมการเรียนรู้ด้วยกรช่วยเหลือซึ่งกันเเละกัน
และบูรณาการวิชาต่างๆเข้าร่วมด้วย
ขั้นตอนในการทำจะมีอยู่ 5 ลักษณะ
1.กรอภิปราย
2.ศึกษานอกสถานที่
3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม
4.การสืบค้น
5.การจัดเเสดง
2.รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยสมองเป็นฐาน
สมองเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้ ต้องทำให้เด็กเกิดการตื่นตัวเเบบผ่อนคลาย
สร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนให้เด็กไม่รู้สึกเหมือนถูกกดดัน แต่ให้มีความท้าทายชวนหาคำตอบ
การใช้สื่อหลายๆแบบรวมทั้งการยกตัวอย่างปรากฎการณ์จริง
ทำให้เด็กเกิดความรู้ด้วยตนเอง โดยการลงมือทำเเละปฎิบัติจริง
3.รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ stem
เป็นการเรียนรู้โดยการบูรณาการหลายวิชาหลายด้านเข้าด้วยกัน
s ย่อมาจาก science วิทยาศาสตร์
T ย่อทมาจาก technology เทคโนโลยี
e ย่อมาจาก engineering วิศวกรรมศาสตร์
m ย่อมาจาก mathamatics คณิตศาสตร์
เป็นการเรียนการสอนแบบใหม่สำหรับไทย เป็นการพัฒนาความสามารถในกรเตรียมเด็กเข้าสู่โลกของ
เทคโนโลยี ต้องมีการสอนที่ถูกทาง
เป็นการเรียนการสอนแบบใหม่สำหรับไทย เป็นการพัฒนาความสามารถในกรเตรียมเด็กเข้าสู่โลกของ
เทคโนโลยี ต้องมีการสอนที่ถูกทาง
4.รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การสอนเเบบ มอนเตสเซอรรี่
โดยครูจัดการเรียนดรสอนเหมือนอยู่ที่บ้าน ให้เสรีภาพแก่เด็กและให้อิสระ
กระตุ้นให้เด็กแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง เเละเน้นการให้คำปรึกษาเเนะเเนวทาง
ให้เด็กเกิดกระบวนคิดด้วยตนเอง คำนึงถึงเด็กเป็นสำคัญ
จัดสิ่งเเวดล้อมและอุปกรณ์ให้เด็กได้ฝึกทักษะกลไกผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
รู้จักการควบคุมการทำงานด้วยตนเอง เพราะ มอนเตสเซอรรี่เชื่อว่า
เด็ก คือผู้รู้ความต้องการของตนเองและมีความสามารถที่จะซึมซับการเรียนรู้จากสิ่งเเวดล้อมได้
5.รูปแบบการจัดการเรียนรู้เเบบบูรณาการ storyline approach
หลักของ syoryline คือเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เน้นการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
เน้นการปฎิบัติและการเสริมแรง
เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
เน้นการเรียนรู้ร่วมกัน
เน้นการตั้งคำถาม
ขั้นตอนการสอน
1.การกำหนดเส้นทางการเดินเรื่องที่เหมาะสม
2.การดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน
3. การประเมิน
เพลง
เพลง บวก - ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำ 4 ใบ ครูให้อีก 3 ใบนะเธอ
มารวมกันนับดีๆซิเธอ ดูสิเธอรวมกันได้ 7ใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำ 7 ใบ หายไป 3 ใบนะเธอ
ฉันหาแก้วเเล้วไม่เจอ ดูสิเออเหลือเพียงแค่ 4 ใบ
เพลง เท่ากัน-ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่า
คนเรานั้นหนา สองขาต่างกัน
ช้างม้ามี สีขาเท่ากัน(ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย(ซ้ำ)
**ทักษะ**
กระบวนการการทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักใช้คำพูดในการนำเสนองาน
การพูดคำเเต่ละให้ชัดถ้อยชัดคำ
รู้จักการตั้งคำถามในหัวข้อที่ควรจะเน้นเป็นสำคัญ เเละไหวพริบในการตอบคำถาม
**วิธีการสอน**
สอนโดยการใช้สื่อ ที่เป็นป้ายชื่อนำเข้ามาก่อนจะเริ่มการเรียนการสอนในแต่ละครั้ง
เพื่อให้รู้ว่าคณิตศาสตร์สามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งรอบตัวในแต่ละวัน
สอนโดยการให้ผู้เรียนเป็นสืบค้นหาความรู้ด้วยตนเอง
เมื่อสิ่งไหนที่ไม่เข้าประเด็นอาจารย์ก็จะเสริมต่อเเนะนำให้เพื่อให้ได้วามรู้ที่ถูกต้อง
**ประเมินห้องเรียน**
สภาพห้องเรียนสะอาด ไม่มีขยะ อากาศอยู่ในอุณหภูมิที่พอดี
มีจำนวนเก้าอี้ที่เพียงพอต่อนักศึกษา
**ประเมินตนเอง**
ตั้งใจฟังเเละให้ความร่วมมือกับสิ่งที่ครูสอนเเละการทำกิจกรรมมีส่วนร่วมในการพรีเซ้นต์งานร่วมกับกลุ่ม
**ประเมินเพื่อน**
เพื่อนตั้งใจฟังเพื่อนเเต่ละกลุ่มที่ออกไปนำเสนองาน
ช่วยกันถามในข้อที่ไม่เข้าใจ ช่วยกันขยายความรู้ออกจากสิ่งเดิมที่แต่ละกลุ่มนำเสนอ
**ประเมินอาจารย์**
อาจารย์เข้าสอนตรงตามเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม เเนะนำเรื่องการนำเสนอเเละวิธีการนำไปปรับปรุงใหม่ในครั้งหน้าอย่างสมบูรณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น