บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
**ความรู้ที่ได้รับ**
กิจกรรมวันนี้ นำป้ายชื่อไปแปะในหัวข้อว่ามาเรียนกี่โมง พร้อมกับวาดภาพประกอบเป็นรูปนาฬิกาว่ามา
กี่โมง เรียนเรื่อง ลำดับ ตัวเลข เวลา องค์ประกอบนาฬิกา โดยครูถ้าจะสอนเด็กในเรื่องนี้จะต้องออกแบบ
สื่อให้ครอบคลุม เเละเป็นสิ่งที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้ในชีวิตประจำวัน การจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์เด็ก
ต้องเล่นได้ด้วย
มอนเตสเซอรรี่ จัดการเรียนรู้จากง่ายไปหายาก ตรวจสอบได้ เล่นกิกรรมบามบทบาทสมมติต่างๆ
โฮเเลงว์กวท เป็รการเรียนรู้ตามธรรมชาติ ส่วนเรื่องการสรุปผล จะสอนเด็กโดยการทำแผนภูมิเป็นตาราง
เพื่อให้เด็กเข้าใจง่าย เเละได้ให้เด็กเห็นชัดเจน ตัวอย่างอย่างเช่นตารางนม จะเป็นการเเบ่งจำนวนอย่าง
ชัดเจน เเบ่งให้เห็นประโยชน์และโทษ
ส่วนเรื่องการสอนเบบสาธิตนั้น คือ เป็นลำดับขั้นตอน
สิ่งที่นำมาประยุกต์ใช้กับคณิตศาสตร์ เช่น
เพลง นับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า นับต่อมา เจ็ด แปด เก้า สิบ
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
นิทาน
เพราะนิทานเป็นสิ่งที่ลำดับเรื่องราว มีจุดเริ่มต้น มีจุดสุดท้าย
นิทานที่เป็นแบบแผนที่จะสามารถบอกได้ว่าเดินทางอย่างไร เเละจะผ่านจุดไหนบ้าง
รูปแบบการจดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรบเด็กปฐมวัย
เช่น แบบมอนเตสเซอรรี่ โปรเจคแอพโพส เเบบบูรณาการ เเบบโครงการ เป็นต้น
นำเสนอโทรทัศน์ครู
นางสาว วัชรี วงศ์สะอาด เลขที่ 16
เรื่องผลไม้แสนสุข
โดยครูให้เด็กเรียนรู้ผลไม้ โดยการให้ชิมผลไม้ต่างๆเเละบอกรสชาติ เเละได้นำเพลงเข้ามาประยุกต์มาใช้
เป็นเพลงเกี่ยวกับผลไม้ จากนั้นพาไปศึกษา นอกสถานที่ เป็นตลาดในละเเวกนั้น
ก่อนจะไปมีการเตรียมตัวว่า ต้องเตรียมคำถามไปถามเม่ค้าอย่างไร ให้ถามเกี่ยวกับเรื่องราคา
จำนวน การวัด หรือคำถามอะไรก็ได้ เป็นการสอนเเบบบูรณาการ เพราะเด็กได้สัมผัสรูปทรงผลไม้
เรียนรู้เรื่องกิโล เช่น ให้เด็กซื้อส้ม 1 กิโลกรัม เเละครูก็จะใช้คำถามว่า 1กิโลกรัมจะได้ส้มกี่ลูก
นางสาว วรุวรรณ ชูกลิ่น เลขที่ 17
เรื่องกิจกรรม 5 สัมผัส
ประสาทสัมผัสที่ 1 การมอง กระบอกพิมพ์ ได้เรียนรู้เรื่องขนาด เรียงจากเล็กไปใหญ่
ประสาทสัผัสที่ 2 การฟัง กระบอกเสียงเเละเป็นเสียงอะไร จะได้เรียนรู้เรื่องระดับโทนเสียง
ประสาทสัมผัสที่ 3 การสัมผัสโดยมือ โดยการสัมผัสผ้า เรียนรู้เรื่อง ความหนา ความบาง
ประสาทสัมผัสที่ 4 ดมกลิ่น ดมกลิ่นต่างๆ ได้เรียนรู้เรื่อง ขนาดของความหอม มากหอมน้อย
ประสาทสัมผัสที่ 5 ชิมรส รสต่างๆให้ด็กทดลองชิม ได้เรียนรู้เรื่องปริมาณความหวานมาก หวานน้อย
ความสำคัญในการจัดประสบการณ์แบบูรณาการ
1.ใช้ในชีวิตประจำวันเเละใช้ได้ในชีวิตจริง เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับคณิตศาสตร์ต่างๆ
ผสมผสานกันทำให้ผู้เรียนรู้ศาสตร์เดี่ยวๆ
2.ทำให้เกิดการถ่ายทอดถ่ายโอนประสบการณ์ของคณิตศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกัน
ทำให้ผู้เรียนมองเห็นประโยชน์ของสิ่งที่เรียนรู้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3.ช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆในหลักสูตร จึงทำให้ลดเวลาในการเรียนรู้
4.ช่วยสร้างความรู้ ทักษะเจตคติ "แบบพหุปัญญา"
5.สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน
การนำไปใช้
เด็กต้องการอยากรู้อะไร?
เด็กต้องการอยากทำอะไรได้?
**ทักษะ**
ได้กระบวนการคิดการแก้ไขปัญหา เเละได้ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์ผู้สอน
ได้กระบวนการคิดการทำงานเป็นกลุ่ม เเละได้ทักษะในการถามคำถาม
ในส่วนที่เพื่อนนำเสนอบทความ เช่น เราไม่เข้าใจหรือฟังไม่ทันก็สามารถตั้งคำถาม ถามได้
ได้ฝึกเรื่องเหตุผลต่างๆที่บางทีการตอบคำถามอาจราย์อาจเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับเพื่อน
เเละหัดเป็นผู้รับฟังที่ดี
**วิธีการสอน**
สอนโดยการใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดคำตอบ
โดยช่วยกันระดมความคิด จากหลายๆคำตอบ พื่อนำมาเรียบเรียงเป็นคำตอบที่สมบูรณ์
โดยอาจารย์จะรับฟังคำตอบอย่างมีเหตุมีผล
เเละในคำตอบไหนที่ไม่สมบูรณ์อาจารย์ก็จะตอบคำตอบนั้นให้สมบูรณ์แบบครบถ้วน
**ประเมินห้องเรียน**
สภาพห้องเรียนมีความสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
ไม่ชำรุดทรุดโทรม เครื่องปับอากาศอยู่ในอุณหูมิที่พอดี
ไม่หนาวเย็นเกินไป เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ดี
**ประเมินตนเอง**
ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนเละตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถาม
คิดตามในเรื่องที่อาจารย์สอน
**ประเมินเพื่อน**
เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม
เเละตอบคำถามกันอย่างสนุกสนานเพราะได้ช่วยกันตอบ
เเละเกิดข้อสงสัยเละทำให้การรียนสนุกสนานยิ่งขึ้น
**ประเมินอาจารย์**
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนในเรื่องที่เราอยากจะรู้
เเละมีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี เนื้อหาครบถ้วน
และมีการสรุปการสอนให้นักศึกษาฟังอย่างชัดเจน
ถ้าเด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์ตั้งเเต่เล็กจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง?
อาจส่งผลกระทบต่อตัวเด็กเอง เมื่อไปเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้น
อาจมีปัญหาการขาดทักษะทางคณิตศาสตร์
เเละเรียนตามเพื่อนในวัยเดียวกันไม่ได้เเละทำให้เป็นเด็กที่คิดคำนวนหรือตัดสินใจอะไรต่างๆได้ยากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น