วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวัน ศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558




บันทึกอนุทินครั้งที่ 5


บันทึกการเรียนประจำวัน ศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


**ความรู้ที่ได้รับ**

นางสาว ชนาการณ์ แสนสุข เลขที่ 11

นำเสนอบทความ เรื่องการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

อ้างอิงจาก นิตยา ประพฤติกิจ


เป้าหมายของคณิตศาสตร์ปฐวัย

1.พัฒนาความคิดรวบยอด

2.ใช้กระบวนการหาคำตอบ

3.เข้าใจพื้นฐาน

4.ฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน

5.เพื่อให้เด็กค้นคว้าได้ด้วยตนเอง








เพลง จัดแถว

สองมือเราชูตรง            แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า

ต่อไปย้ายมาข้างหน้า          แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง


เพลง ซ้าย-ขวา

ยืนให้ตัวตรง                    ก้มหัวลงตบมือแผละ

แขนซ้ายอยู่ไหน                 หันตัวไปทางนั้นแหละ



กรอบมาตรฐานการเรียนีู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย




               เด็กเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์?

เนื้อหา ทักษะในกรทำสิ่งต่างๆได้พื้นฐาน เพื่อต่อยอดไปยังประถม ลงมือปฎิบัติ จับต้องได้




สาระที่ 1 จำนวนเเละการดำเนินการ

สาระที่ 2.การวัด

สาระที่ 3.เรขาคณิต

สาระที่ 4.พีชคณิต

สาระที่ 5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

สาระที่ 6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


คุณภาพเด็กเมื่อจบอนุบาล 3

1.มีความคิดเชิงคณิตศาสต์ร์

-จำวนนับ 1-20

-เข้าใจหลักการนับ

-รู้ค่าจำนวน

-เปรียบเทียบเรียงลำดับ


2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา

-เปรียบเทียบ เรียงำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร

-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร

-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกเวลา


3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเรขาคณิต

-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง

-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ


4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีสัมพันธ์อย่างใดอย่างหน่ง


5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอขอมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย


6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น



สาระและมาตรฐานการเรียนรู้สู่การปฎิบัติ


สารที่ 1. เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง

การรวบรวมและการแยกกลุ่ม

ความหมายของการรวม

การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10 


สาระที่ 2 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา


สาระที่ 3 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง


รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจ การเปลี่ยนแปลงเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำ


สาระที่4 แบบรูปรูปและความสัมพันธ์


สาระที่ 5 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งเเวดล้อมและนำเสนอข้อมูลอย่างงาย


สาระที่ 6 แก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อตวามหมายทางคณิตศาสตร์




**ทักษะ**

ได้ทักษะกระบวนการทางความคิดในการตอบคำถาม 

เกี่ยวกับเรื่องมาตรฐานทางคณิตศาสตร์



**วิธีการสอน**

โดยการถามตอบคำถาม เพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์

 โดยให้นักศึกษาช่วยกันตอบ




**ประเมินห้องเรียน**

สภาพห้องเรียนปกติ มีเก้าอี้ที่เพียงพอต่อนักศึกษา พื้นสะอาด



**ประเมินตนเอง**

ตั้งใจฟังเรื่องที่อาจารย์สอน พยายามคิดตาม

 และตอบคำถาม



**ประเมินเพื่อน**

เพื่อนในชั้นเรียนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

 ทุกคนตั้งใจฟังเรื่องที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ เเละช่วยกันมีส่วนร่วม




**ประเมินอาจารย์**

อาจารย์มีความพร้อมในการเรียนการสอน มีการเตรียมตัวอย่างดี เนื้อหาที่สอนได้ครบถ้วน อธิบายได้

อย่างชัดเจนเเละเข้าใจง่าย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น