บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
บันทึกการเรียนประจำวัน ศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
**ความรู้ที่ได้รับ**
นางสาว ชนาการณ์ แสนสุข เลขที่ 11
นำเสนอบทความ เรื่องการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
อ้างอิงจาก นิตยา ประพฤติกิจ
เป้าหมายของคณิตศาสตร์ปฐวัย
1.พัฒนาความคิดรวบยอด
2.ใช้กระบวนการหาคำตอบ
3.เข้าใจพื้นฐาน
4.ฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
5.เพื่อให้เด็กค้นคว้าได้ด้วยตนเอง
เพลง จัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
กรอบมาตรฐานการเรียนีู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
เด็กเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์?
เนื้อหา ทักษะในกรทำสิ่งต่างๆได้พื้นฐาน เพื่อต่อยอดไปยังประถม ลงมือปฎิบัติ จับต้องได้
สาระที่ 1 จำนวนเเละการดำเนินการ
สาระที่ 2.การวัด
สาระที่ 3.เรขาคณิต
สาระที่ 4.พีชคณิต
สาระที่ 5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพเด็กเมื่อจบอนุบาล 3
1.มีความคิดเชิงคณิตศาสต์ร์
-จำวนนับ 1-20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้ค่าจำนวน
-เปรียบเทียบเรียงลำดับ
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
-เปรียบเทียบ เรียงำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
-เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกเวลา
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
-รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีสัมพันธ์อย่างใดอย่างหน่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอขอมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้สู่การปฎิบัติ
สารที่ 1. เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
การรวบรวมและการแยกกลุ่ม
ความหมายของการรวม
การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
สาระที่ 2 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา
สาระที่ 3 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจ การเปลี่ยนแปลงเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำ
สาระที่4 แบบรูปรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งเเวดล้อมและนำเสนอข้อมูลอย่างงาย
สาระที่ 6 แก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อตวามหมายทางคณิตศาสตร์
**ทักษะ**
ได้ทักษะกระบวนการทางความคิดในการตอบคำถาม
เกี่ยวกับเรื่องมาตรฐานทางคณิตศาสตร์
**วิธีการสอน**
โดยการถามตอบคำถาม เพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์
โดยให้นักศึกษาช่วยกันตอบ
**ประเมินห้องเรียน**
สภาพห้องเรียนปกติ มีเก้าอี้ที่เพียงพอต่อนักศึกษา พื้นสะอาด
**ประเมินตนเอง**
ตั้งใจฟังเรื่องที่อาจารย์สอน พยายามคิดตาม
และตอบคำถาม
**ประเมินเพื่อน**
เพื่อนในชั้นเรียนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ทุกคนตั้งใจฟังเรื่องที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ เเละช่วยกันมีส่วนร่วม
**ประเมินอาจารย์**
อาจารย์มีความพร้อมในการเรียนการสอน มีการเตรียมตัวอย่างดี เนื้อหาที่สอนได้ครบถ้วน อธิบายได้
อย่างชัดเจนเเละเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น