บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
บันทึกการเรียน ประจำวัน ศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
**ความรู้ที่ได้รับ**
กิจกรรมวันนี้นำป้ายชื่อไปแปะในตารางเช่นเดิม แต่เป็นหัวข้อเรื่องวันวาเลนไทน์อยากไปเที่ยวที่ไหน
โดยในตารางมีหัวข้อว่าไปเที่ยวที่สวนรถไฟ เที่ยวที่เกาะ เที่ยวน้ำตก
เเละผลสรุปคือ มีคนอยากไปเที่ยวที่สวนรถไป 3 คน คนที่อยากไปเที่ยวเกาะ 12 คน
คนที่อยากไปเที่ยวน้ำตก 3 คน เเต่ถ้าเราจะสรุปอีกอย่างนึงคือ มีคนอยากไปเที่ยวที่มากมากที่สุด
และอยากไปเที่ยวสวนรถไฟและน้ำตกเท่ากัน
นางสาว ศุทธินี โนนริบูรณ์ เลขที่ 14 นำเสนองานวิจัย เรื่อง
การใช้สื่อในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานด้านการจัดประเภท
ของนางสาว นภาพร เพื่อนำเสนอต่อ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โดยการจัดกิจกรรมนี้ใช้กับเด็กอนุบาล 2 บ้านเจียก จังหวัดอุบล
โดยจัดกิจกรรม 24 กิจกรรม 4 เรื่อง
เรื่องที่ 1 เรื่องรูปทรง 6กิจกรรม
เรื่องที่ 2 เรื่องขนาด 6กิจกรรม
เรื่องที่ 3 เรื่องชนิด 6 กิจกรรม
เรื่องที่ 4 เรื่องสี 6 กิจกรรม
สื่อที่ใช้เป็นสื่อวัสดุในท้องถิ่น เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้บล็อค กระบอกไม้ไผ่ เป็นต้น
ผลคือ ทำกิจกรรมทั้งหมดเเล้วเด็กมีการเรียนรู้ที่ดีขึ้นเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เเละเข้าใจมากขึ้น
นางสาว ภัทรวรรณ หนูแก้ว เลขที่ 15 นำเสนองานวิจัย เรื่องการใช้กิจกรรมการละเล่นเเบบไทย
เพื่อพัฒนามโนทัศน์ ด้านคณิตศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เริ่มต้นของการพัฒนาทุกด้าน ต้องส่งเสริมให้เหมาะสม ต้องรู้จักการเรียนปนเล่น
โดยการละเล่นเเบบไทยนอกจากจะช่วยนำมาประยุกต์ด้านคณิตศาสตร์เเล้วยังเป็นการอนุรักษ์การละเล่น
เเบบไทยด้วย เช่นการนับ การใช้จำนวนคู่-คี่ จำนวนเลข 1-30 โดยใช้กิจกรรมนี้กับเด็กอนุบาล 3
อายุ 5-6ปี จำนวน 24 คน
โดยจะศึกษาก่อนว่าเด็กสนใจอะไร มีวุฒิภาวะอย่างไร จากนั้นกำหนดจุดประสงค์
วางแผนประสบการณ์ เลือกสื่อ โดยการจัดกิจรรมจัดจากเรื่องง่ายๆใกล้ตัว
ฝึกทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล
เรียนเกี่ยวกับ นิทาน อย่างเช่นการหานิทานมาเล่าให้เด็กฟัง โดยเป็นรื่องเกี่ยวกับตัวเลข
เพลง การเเต่งเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับตัวเลข เช่น เพลงนกกระจิบ เป็นต้น
เกม เกมอาจเกี่ยวกับการจับคู่ จำนวนต่างๆ ลูกเต๋า
เเละคำคล้องจองเช่นการใชคำสุภาษิต ปริศนาคำทาย
เป็นการนำสิ่งเหล่านี้มาปรับประยุกต์เข้ากับเนื้อหาวิชา
คณิตศาสตร์ เพื่อให้เด็กไม่รู้สึกว่ากำลังเรียนหรือเป็นการกดดัน เเต่จะเป็นการเรียนที่เด็กไม่รู้ตัวเเละสนุก
เพลิดเพลินไปกับคณิตศาสตร์
เเละได้ช่วยกันแต่งเพลง
ไข่ 2 ฟอง กลอง 2 ใบ
ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา
เกาเหลา 2 ชาม
นับไปนับมา 2 อย่างหมดเลย
**ทักษะ**
กระบวนคิดกระบวนการการตอบคำถามช่วยกันระดมความคิด อย่างเช่นคิดหัวข้อว่า เราจะไปเที่ยวไหนในวันวาเลนไทน์ เเละเพื่อนไๆก็นำเอาชื่อ
ของตนเองไปแปะในที่ที่อยากไป เเละช่วยกันสรุปผล การเเต่งเพลงที่เป็นเลขคู่ ที่ทุกอย่างเป็นเลขสอง
การทำงานกันเป็นกลุ่ม การตัดกระดาษเเบ่งกัน เเละการคิดว่าถ้ามีกระดาษอยู่ 5 ชิ้นจะสามารถต่อไปกี่
ด้านได้กี่รูป
**วิธีการสอน**
อาจารย์ได้สอนเทคนิคเกี่ยวกับการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ว่าควรจะทำแบบใดพูดอะไรก่อน อะไรหลังการให้นักเรียนได้คิดในการตอบคำถาม การต่อรูปทรง 5 ชิ้น ว่าจะสามารถต่อออกมาได้มากสุดกี่ชิ้น
โดยไม่ซ้ำกัน
**ประเมินห้องเรียน**
ห้องเรียนมีความสะอาดเรียบร้อยดีเครื่องปรับอากาศอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม
เก้าอี้พอเพียงสำหรับนักศึกษา
**ประเมินตนเอง**
ตั้งใจฟังในสิ่งที่เพื่อนนำเสนองานวิจัย
เเละพยายามนึกภาพตามที่เกี่ยวกับกิจกรรมในงานวิจัย
เเละตอบคำถามอาจรย์บ้างในบางครั้ง
**ประเมินเพื่อน**
เพื่อนในห้องทุกคนมีสมาธิดี พยามยาช่วยกันคิด
ช่วยกันตอบคำถาม เช่นการต่อรูปก็มีการพูดคุยปรึกษากันว่าน่าจะต้อได้กี่รูปมี
รูปไหนบ้างที่น่าจะเหมือนกันหรือต่างกัน
**ประเมินอาจารย์**
อาจารย์ได้เเนะนำเทคนิดในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน แต่งกายสุภาพ สอนด้วยความทุ่มเท
หากิจกรรมมาสอดเเทรกในเนื้อหาได้ดีเเละมีประโยชน์ต่อนักศึกษา
ในการเรียนในชั้นเรียนได้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น