วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ประจำวัน ศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558



บันทึกอนุทินครั้งที่ 6



บันทึกการเรียน ประจำวัน ศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558


**ความรู้ที่ได้รับ**



กิจกรรมวันนี้นำป้ายชื่อไปแปะในตารางเช่นเดิม  แต่เป็นหัวข้อเรื่องวันวาเลนไทน์อยากไปเที่ยวที่ไหน


โดยในตารางมีหัวข้อว่าไปเที่ยวที่สวนรถไฟ เที่ยวที่เกาะ เที่ยวน้ำตก


เเละผลสรุปคือ มีคนอยากไปเที่ยวที่สวนรถไป 3 คน คนที่อยากไปเที่ยวเกาะ 12 คน


คนที่อยากไปเที่ยวน้ำตก 3 คน เเต่ถ้าเราจะสรุปอีกอย่างนึงคือ มีคนอยากไปเที่ยวที่มากมากที่สุด


และอยากไปเที่ยวสวนรถไฟและน้ำตกเท่ากัน




นางสาว ศุทธินี โนนริบูรณ์ เลขที่ 14 นำเสนองานวิจัย เรื่อง


การใช้สื่อในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐานด้านการจัดประเภท


ของนางสาว นภาพร เพื่อนำเสนอต่อ   มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โดยการจัดกิจกรรมนี้ใช้กับเด็กอนุบาล 2 บ้านเจียก จังหวัดอุบล

โดยจัดกิจกรรม 24 กิจกรรม 4 เรื่อง


เรื่องที่ 1  เรื่องรูปทรง  6กิจกรรม

เรื่องที่ 2  เรื่องขนาด    6กิจกรรม

เรื่องที่ 3  เรื่องชนิด      6 กิจกรรม

เรื่องที่ 4  เรื่องสี           6 กิจกรรม


สื่อที่ใช้เป็นสื่อวัสดุในท้องถิ่น เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้บล็อค กระบอกไม้ไผ่ เป็นต้น

ผลคือ ทำกิจกรรมทั้งหมดเเล้วเด็กมีการเรียนรู้ที่ดีขึ้นเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เเละเข้าใจมากขึ้น





นางสาว ภัทรวรรณ หนูแก้ว เลขที่ 15 นำเสนองานวิจัย เรื่องการใช้กิจกรรมการละเล่นเเบบไทย


เพื่อพัฒนามโนทัศน์  ด้านคณิตศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่


เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เริ่มต้นของการพัฒนาทุกด้าน ต้องส่งเสริมให้เหมาะสม ต้องรู้จักการเรียนปนเล่น


โดยการละเล่นเเบบไทยนอกจากจะช่วยนำมาประยุกต์ด้านคณิตศาสตร์เเล้วยังเป็นการอนุรักษ์การละเล่น


เเบบไทยด้วย เช่นการนับ การใช้จำนวนคู่-คี่ จำนวนเลข 1-30 โดยใช้กิจกรรมนี้กับเด็กอนุบาล 3


 อายุ 5-6ปี จำนวน 24 คน


โดยจะศึกษาก่อนว่าเด็กสนใจอะไร มีวุฒิภาวะอย่างไร จากนั้นกำหนดจุดประสงค์


วางแผนประสบการณ์ เลือกสื่อ โดยการจัดกิจรรมจัดจากเรื่องง่ายๆใกล้ตัว


 ฝึกทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล




เรียนเกี่ยวกับ นิทาน อย่างเช่นการหานิทานมาเล่าให้เด็กฟัง โดยเป็นรื่องเกี่ยวกับตัวเลข


 เพลง การเเต่งเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับตัวเลข เช่น เพลงนกกระจิบ เป็นต้น


เกม  เกมอาจเกี่ยวกับการจับคู่ จำนวนต่างๆ ลูกเต๋า


 เเละคำคล้องจองเช่นการใชคำสุภาษิต ปริศนาคำทาย


 เป็นการนำสิ่งเหล่านี้มาปรับประยุกต์เข้ากับเนื้อหาวิชา


คณิตศาสตร์ เพื่อให้เด็กไม่รู้สึกว่ากำลังเรียนหรือเป็นการกดดัน  เเต่จะเป็นการเรียนที่เด็กไม่รู้ตัวเเละสนุก


เพลิดเพลินไปกับคณิตศาสตร์


     เเละได้ช่วยกันแต่งเพลง


ไข่ 2 ฟอง กลอง 2 ใบ

 ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา 

 เกาเหลา 2 ชาม

นับไปนับมา 2 อย่างหมดเลย  


    **ทักษะ**

กระบวนคิดกระบวนการการตอบคำถาม


ช่วยกันระดมความคิด อย่างเช่นคิดหัวข้อว่า เราจะไปเที่ยวไหนในวันวาเลนไทน์ เเละเพื่อนไๆก็นำเอาชื่อ


ของตนเองไปแปะในที่ที่อยากไป เเละช่วยกันสรุปผล การเเต่งเพลงที่เป็นเลขคู่ ที่ทุกอย่างเป็นเลขสอง

การทำงานกันเป็นกลุ่ม การตัดกระดาษเเบ่งกัน เเละการคิดว่าถ้ามีกระดาษอยู่ 5 ชิ้นจะสามารถต่อไปกี่

ด้านได้กี่รูป


**วิธีการสอน**

อาจารย์ได้สอนเทคนิคเกี่ยวกับการนำเสนอหน้าชั้นเรียน ว่าควรจะทำแบบใดพูดอะไรก่อน อะไรหลัง

การให้นักเรียนได้คิดในการตอบคำถาม การต่อรูปทรง 5 ชิ้น ว่าจะสามารถต่อออกมาได้มากสุดกี่ชิ้น

โดยไม่ซ้ำกัน



**ประเมินห้องเรียน**

ห้องเรียนมีความสะอาดเรียบร้อยดี

เครื่องปรับอากาศอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม

เก้าอี้พอเพียงสำหรับนักศึกษา

**ประเมินตนเอง**

ตั้งใจฟังในสิ่งที่เพื่อนนำเสนองานวิจัย

 เเละพยายามนึกภาพตามที่เกี่ยวกับกิจกรรมในงานวิจัย 

 เเละตอบคำถามอาจรย์บ้างในบางครั้ง

**ประเมินเพื่อน**

เพื่อนในห้องทุกคนมีสมาธิดี พยามยาช่วยกันคิด

 ช่วยกันตอบคำถาม เช่นการต่อรูปก็มีการพูดคุยปรึกษากันว่าน่าจะต้อได้กี่รูปมี

รูปไหนบ้างที่น่าจะเหมือนกันหรือต่างกัน

**ประเมินอาจารย์**

อาจารย์ได้เเนะนำเทคนิดในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน แต่งกายสุภาพ สอนด้วยความทุ่มเท 

หากิจกรรมมาสอดเเทรกในเนื้อหาได้ดีเเละมีประโยชน์ต่อนักศึกษา

ในการเรียนในชั้นเรียนได้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น