บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
บันทึกการเข้าเรียนประจำวัน พุธ ที่ 28 มกราคม พ.ศ.2558
**ความรู้ที่ได้รับ**
(1.)ทำกิจกรรมเขียนชท่อตัวเองลงแผ่นกระดาษจากนั้นให้นำไปแปะบนกระดาน เเยกเป็นกลุ่มว่าใครมาก่อน
เที่ยงหลังเที่ยง โดยมีเกณฑ์ 12:00เป็นหลัก
(2.)ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
1.ทฤษฎีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
2.จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
3.ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ ในระดับปฐมวัย
4.หลักการสอนคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
(3.)เพื่อนนำเสนอวิดีโอครู
เลขที่ 8 กรกช เกี่ยวกับตัวเลขกับภาษาอังกฤษ เช่น (1,one) (2,two) เป็นต้น
เเละรวมถึงการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น มีส้ม 2 ผล มารวมกับส้มอีก 1 ผล เป็น 3 ผล
เลขที่ 9 ปรางค์ชมพู talk about kids สอนให้เด็กสนุกกับคณิตศาสตร์ วิดีโอนี้สอนเด็กในระดับอนุบาล2-3
เช่นการสอนเกี่ยวกับเลข 3 ก็หาสิ่งของหรือสิ่งต่างๆนำมาให้ครบ 3 จำนวน เเละประยุกต์ศิสปะเข้าช่วย
เลขที่ 7 จรีพร เรื่องเลขรอบตัวเรา ที่เมืองเชตเตอร์ ก็จะมีการอบอุ่นร่างกายก่อนเข้าเรียน
สอนเรื่องเครื่องหมายต่างๆทางคณิตศาสตร์
เนื้อหาที่เรียน
เกมทายตัวเลข เลขอะไรไม่เข้าพวก เพราะอะไร เช่น
20 15 23 25
เเต่ละตัวเลขสามารถไม่เข้าพวกได้ทุกตัวเพราะการใช้เกณฑ์ที่ต่่างกัน
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์
1.สังเกตุ การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลากหลาย โดยเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โดยตรงกับ
วัตถุสิ่งของ
2.การจำแนกประเภท การเเบ่งประเภทสิ่งของโดยการกำหนดเกณฑ์
3.การเปรียบเทียบ ต้องใช้สิ่งของหรือวัตถุ 2 สิ่งขึ้นไป
4.การจัดลำดับ เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
5.การวัด ความสัมพันธ์ความสามรถในการอนุรักษ์
6.การนับ จะเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7.รูปทรงเเละขนาด เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้ เกี่ยวกับรูปทรงเเละขนาดก่อนเข้าเรียน
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
การนับ ตัวเลข จับคู่ จัดประเภท เปรียบเทียบ การวัด ปริมาณ การหาค่า เป็นต้น
หลักการสอนคณิตศาสตร์
สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเด็กมองเห็นความจำเป็นเเละ
ประโยชน์ของสิ่งที่ครูกำลังสอน
**ทักษะ**
กระบวนการฟัง คิดตาม เเละตอบคำถาม
**วิธีการสอน**
สอนโดยการช่วยกันระดมความคิด ตั้งคำถาม ตั้งข้อสงสัยเเละให้นักศึกษาช่วยกันตอบ เเละนำมารวมกัน
เพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์
**ประเมินห้องเรียน **
สภาพห้องสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา แอร์เย็นพอดี ไม่คับเเคบ
**ประเมินตนเอง**
ตั้งใจฟังที่ครูสอน อาจมีความรู้สึกง่วงเเต่ก็พยายามตั้งใจฟังเเละตอบคำถารมคุณครู
**ประเมินเพื่อน**
เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามกันทุกคน สนใจในทุกกิจกรรมที่ทำในห้อง
**ประเมินอาจารย์**
มีความพร้อมในการสอน พยามยามหากิจกรรมที่หลากหลายมาให้ทำ เพื่อให้เกิดการเรียนที่น่าสนใจ
-เขียนสรุปข้อความรู้ หรือทักษะที่ได้รับตามที่เข้าใจนะคะ ไม่ใช่ลอกสิ่งที่ครูสอนมาคะ
ตอบลบ-วิธีสอนลองดูที่จดบันทึกมีวิธีสอนมากกว่านี้หรือเปล่าคะเช่น การใช้สถานการณ์จำลองจากการเปรียบเทียบเรื่องเวลา
-การใช้การระดมความคิดเพื่อสรุปความหมาย
-การใช้คำถามเพื่อเปิดโอกาสให้คิด
-การใช้เพลง
-การใช้เกมคณิตศาสตร์ไม่ใช่หรือคะ