วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเข้าเรียนประจำวัน พุธ ที่ 28 มกราคม พ.ศ.2558



บันทึกอนุทินครั้งที่ 4


บันทึกการเข้าเรียนประจำวัน พุธ ที่ 28 มกราคม พ.ศ.2558


**ความรู้ที่ได้รับ**


(1.)ทำกิจกรรมเขียนชท่อตัวเองลงแผ่นกระดาษจากนั้นให้นำไปแปะบนกระดาน เเยกเป็นกลุ่มว่าใครมาก่อน


เที่ยงหลังเที่ยง โดยมีเกณฑ์ 12:00เป็นหลัก




(2.)ทำแบบทดสอบก่อนเรียน


1.ทฤษฎีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์


2.จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย


3.ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ ในระดับปฐมวัย


4.หลักการสอนคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย



(3.)เพื่อนนำเสนอวิดีโอครู


เลขที่ 8 กรกช เกี่ยวกับตัวเลขกับภาษาอังกฤษ เช่น (1,one) (2,two) เป็นต้น


เเละรวมถึงการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น มีส้ม 2 ผล มารวมกับส้มอีก 1 ผล เป็น 3 ผล


เลขที่ 9 ปรางค์ชมพู talk about kids สอนให้เด็กสนุกกับคณิตศาสตร์ วิดีโอนี้สอนเด็กในระดับอนุบาล2-3


เช่นการสอนเกี่ยวกับเลข 3 ก็หาสิ่งของหรือสิ่งต่างๆนำมาให้ครบ 3 จำนวน เเละประยุกต์ศิสปะเข้าช่วย


เลขที่ 7 จรีพร เรื่องเลขรอบตัวเรา ที่เมืองเชตเตอร์ ก็จะมีการอบอุ่นร่างกายก่อนเข้าเรียน


สอนเรื่องเครื่องหมายต่างๆทางคณิตศาสตร์



 เนื้อหาที่เรียน


เกมทายตัวเลข เลขอะไรไม่เข้าพวก เพราะอะไร เช่น


20 15 23 25


เเต่ละตัวเลขสามารถไม่เข้าพวกได้ทุกตัวเพราะการใช้เกณฑ์ที่ต่่างกัน


จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์

เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์

เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน




ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์

1.สังเกตุ การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลากหลาย โดยเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โดยตรงกับ


วัตถุสิ่งของ


2.การจำแนกประเภท การเเบ่งประเภทสิ่งของโดยการกำหนดเกณฑ์


3.การเปรียบเทียบ ต้องใช้สิ่งของหรือวัตถุ 2 สิ่งขึ้นไป


4.การจัดลำดับ เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง


 5.การวัด ความสัมพันธ์ความสามรถในการอนุรักษ์


 6.การนับ จะเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง


 7.รูปทรงเเละขนาด เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้ เกี่ยวกับรูปทรงเเละขนาดก่อนเข้าเรียน





ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย


การนับ  ตัวเลข จับคู่ จัดประเภท เปรียบเทียบ การวัด ปริมาณ การหาค่า เป็นต้น




หลักการสอนคณิตศาสตร์


สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเด็กมองเห็นความจำเป็นเเละ


ประโยชน์ของสิ่งที่ครูกำลังสอน




**ทักษะ**

กระบวนการฟัง คิดตาม เเละตอบคำถาม




**วิธีการสอน**

สอนโดยการช่วยกันระดมความคิด ตั้งคำถาม ตั้งข้อสงสัยเเละให้นักศึกษาช่วยกันตอบ เเละนำมารวมกัน

เพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์



**ประเมินห้องเรียน **

สภาพห้องสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา แอร์เย็นพอดี ไม่คับเเคบ




**ประเมินตนเอง**

ตั้งใจฟังที่ครูสอน อาจมีความรู้สึกง่วงเเต่ก็พยายามตั้งใจฟังเเละตอบคำถารมคุณครู




**ประเมินเพื่อน**

เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามกันทุกคน สนใจในทุกกิจกรรมที่ทำในห้อง




**ประเมินอาจารย์**


มีความพร้อมในการสอน พยามยามหากิจกรรมที่หลากหลายมาให้ทำ เพื่อให้เกิดการเรียนที่น่าสนใจ



























1 ความคิดเห็น:

  1. -เขียนสรุปข้อความรู้ หรือทักษะที่ได้รับตามที่เข้าใจนะคะ ไม่ใช่ลอกสิ่งที่ครูสอนมาคะ
    -วิธีสอนลองดูที่จดบันทึกมีวิธีสอนมากกว่านี้หรือเปล่าคะเช่น การใช้สถานการณ์จำลองจากการเปรียบเทียบเรื่องเวลา
    -การใช้การระดมความคิดเพื่อสรุปความหมาย
    -การใช้คำถามเพื่อเปิดโอกาสให้คิด
    -การใช้เพลง
    -การใช้เกมคณิตศาสตร์ไม่ใช่หรือคะ

    ตอบลบ