วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวัน ศุกร์ที่ 16 มกราคม 2558

 

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


1. ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์ให้เพื่อนเลขที่ 1-3 นำเสนอบทความเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์

อาจารย์ให้จับกลุ่ม 4 คนเพื่ออ่านบทความเเล้วสรุปใน 4 หัวข้อ

1.ความหมายของคณิตศาสตร์ คือ วิชาที่เกี่ยวข้องกับการคำนวน เกี่ยวกับตัวเลข เป็นวิชาที่มีความสำคัญ

และจำเป็นกับทุกสาขาอาชีพ เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งรอบตัว เช่นการสังเกต การเปรียบเทียบ

ยิ่งเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวถึงจำทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น


2.ความสำคัญของคณิตศาสตร์ คือ เป็นวิชาที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิต

ทำให้มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผล ละเอียด รอบครอบ มีไหวพริบปฏิภานที่ดีขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนาให้ถูกต้อง


3.ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ คือ ทำให้เด็กนักเรียนรู้จักการจำแนก การจัดหมวดหมู่ ช่วยให้มีเหตุผลใน

การตัดสินใจต่างๆ ทำให้มีนิสัยละเอียด สุขุมเเละรอบครอบ


4.ทักษะของคณิตศาสตร์ คือกระบวนการทาง ความคิดตั้งเเต่การรับรู้ค่าจำนวน การจัดหมวดหมู่

เปรียบเที่ยบ การเรียงลำดับ การหาความสัมพันธ์ เด็กจะสามารถเรียนรู้ได้จากกิจกรรมที่ครูจัด แต่ต้อง

คำนึงถึงพัฒนาการเเละความสามารถของเด็กเพราะทำให้เด็กมีพัฒนาการที่มีประสิทธิภาพ

สาระที่1จำนวนเเละการดำเนินการ เช่นการนับ การเรียงลำดับเป็นต้น

สาระที่2การวัด เช่น สูง-ต่ำ สั้น-ยาว เป็นต้น

สาระที่3เรขาคณิต เช่น รูปทรง ข้างบน ข้างล่าง เป็นต้น

สาระที่4พีชคณิต

สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น เช่นการเก็บรวบรวมข้อมูล การนำเสนอ เป็นต้น




จากนั้นก็สลับกลุ่มให้คนที่ได่หมายเลขเดียวกันไปอยู่ด้วยกันเเล้วสรุปเป็นอันเดียวกันให้ได้ใจความที่

สมบูรณ์ เมื่อสรุปเสร็จก็กลับมานั่งกลุ่มเดิมที่เคยอยู่ จากกนั้นก็ให้ตัวแทนออกไปสรุปหัวข้อที่ได้ให้เพื่อน

ฟัง เมื่อขาดเหลือตรงไหนก็ให้เติมเข้าไป

รับชมเพาเว่อร์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่อยู่รอบๆตัวเราในชีวิตประจำวันเเละการนำไปใช้จัดกิจกรรมต่างๆที่

เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์



2.ทักษะ

ได้คิดเเละสรุปบทความที่อาจารย์มอบหมายให้

ในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม

ยอมรับความคิดเห็นของเพื่อนที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน



3.วิธีการสอน

สอนโดยการให้รับฟังเเละการมอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม

มีสื่อการสอนประกอบเป็นเพาเว่อร์พอร์ย





4.ประเมินสภาพห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อยดี  อุปกรณ์ครบถ้วน ไม่มีติดขัดเรื่องคอมพิวเตอร์หรือโปรเจคเตอร์แม้เเต่น้อย



ประเมินตนเอง

ตั้งใจรับฟังบทความที่เพื่อนเสนอ ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอน

ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม




5.ประเมินเพื่อน

เพื่อนในห้องเรียนมีีความสนใจในสิ่งที่เพื่อนพูด  ร่วมกันทำกิจกรรมอย่่างสนุกสนาน




6.ประเมินอาจารย์

อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาอย่างดี มีกิจกรรมให้ทำเเบบน่าสนใจ

เพาเวอร์พอร์ยที่ให้ดูมีความน่าสนใจ เข้าใจง่าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น