วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเข้าเรียน ประจำวันศุกร์ที่ 23มกราคม พ.ศ.2558



บันทึกอนุทินครั้งที่ 3


บันทึกการเข้าเรียน ประจำวันศุกร์ที่ 23มกราคม พ.ศ.2558

**ความรู้ที่ได้รับ**

ทำแบบทดสอบก่อนเรียน 

1.พัฒนาการคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร

2.พัฒนาการทางติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร

3.พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวคอตสกี้ มีลักษณะอย่างไร

4.การเรียนรู้หมายถึงอะไรเเละมีประโยชน์อย่างไร

5.เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร










คำคล้องจอง  หน้า-กลาง-หลัง

เรือใบ      สีแดง    แล่นเเซง   ขึ้นหน้า

เรือใบ      สีฟ้า      ตามมา       อยู่กลาง 

เรือใบ      ลำไหน  แล่นอยู่      ข้างหลัง

สีขาว        ช้าจัง     อยู่หลัง     สูุดเลย



ใหญ่-เล็ก

  มาลี         เดินมา         เห็นหมา    ตัวใหญ่

  มาลี         ร้องไห้         ตกใจ        กลัวหมา     เห็นเเมว  ตัวน้อย         ค่อยค่อย   ก้าวมา


  แมวเล็ก   กว่าหมา        มาลี         ไม่กลัว  



1.ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ

การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องในแต่ละช่วงวัย

ประโยชน์  1.รู้จักตัวเด็ก

                 2.ตระหนักในความแตกต่างของเด็กแต่ละคน

                 3.นำประสบการณ์ให้สอดคล้องกับตัวเด็ก


2.พัฒนาการทาสติปัญญากับการทำงานของสมอง


สติปัญญา   >>  ภาษา  >>เครื่องมือ 

                    >>การคิด  >>เชิงเหตุผล >>คณิตศาสตร์

                                    >>คิดสร้างสรรค์

3.พัฒนาการด้านสติปัญญาตามแนวคิด เพียเจต์ บรูเนอร์ ไวคอตสกี้

 เพียเจต์ เรียนรู้เป็นลำดับขั้น -ประสาทัมผัส

                                              -คิดมีเหตุผล 
                                                -การอนุรักษ์(การนับ ,การจับคู่)

บรูเนอร์ เก็บข้อมลูและออกมาเป็นภาพ

ไวคอตสกี้ รอยต่อพัฒนาการและการเสิมต่อการเรียนรู้ พื้นที่รอยต่อพัฒนาการเป็นระยะห่างระหว่างระดับ

พัฒนาการที่สามารถเป็นไปได้



4.ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้ 

การรับรู้แนะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อให้มีชีวิตรอด 


5.เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร

 เลียนแบบ  เล่น มีอิสระในการเลือกสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง 



**ทักษะ**

กระบวนการการระดมความคิด การตั้งคำถามข้อสงสัย เเละช่วยกันหาคำตอบ




**วิธีการสอน**

ใช้เทคนิคถามตอบ 

ให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิดในการหาคำตอบ


**ประเมินสภาพห้องเรียน**

ในช่วงแรกมีปัญหาขัดข้องนิดหน่อย



**ประเมินตนเอง**

ใส่ใจตั้งใจฟัง ตอบคำถามในบางครั้ง



**ประเมินเพื่อน**

เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจฟัง พยายามช่วยกันตอบ



**ประเมินอาจารย์**

มีความพร้อมในการสอน  สื่อการสอนดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น