บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
**ความรู้ที่ได้รับ**
ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
1.พัฒนาการคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร
2.พัฒนาการทางติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
3.พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวคอตสกี้ มีลักษณะอย่างไร
4.การเรียนรู้หมายถึงอะไรเเละมีประโยชน์อย่างไร
5.เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร
คำคล้องจอง หน้า-กลาง-หลัง
เรือใบ สีแดง แล่นเเซง ขึ้นหน้า
เรือใบ สีฟ้า ตามมา อยู่กลาง
เรือใบ ลำไหน แล่นอยู่ ข้างหลัง
สีขาว ช้าจัง อยู่หลัง สูุดเลย
ใหญ่-เล็ก
มาลี เดินมา เห็นหมา ตัวใหญ่
มาลี ร้องไห้ ตกใจ กลัวหมา เห็นเเมว ตัวน้อย ค่อยค่อย ก้าวมา
แมวเล็ก กว่าหมา มาลี ไม่กลัว
1.ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องในแต่ละช่วงวัย
ประโยชน์ 1.รู้จักตัวเด็ก
2.ตระหนักในความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
3.นำประสบการณ์ให้สอดคล้องกับตัวเด็ก
2.พัฒนาการทาสติปัญญากับการทำงานของสมอง
สติปัญญา >> ภาษา >>เครื่องมือ
>>การคิด >>เชิงเหตุผล >>คณิตศาสตร์
>>คิดสร้างสรรค์
3.พัฒนาการด้านสติปัญญาตามแนวคิด เพียเจต์ บรูเนอร์ ไวคอตสกี้
เพียเจต์ เรียนรู้เป็นลำดับขั้น -ประสาทัมผัส
-คิดมีเหตุผล
-การอนุรักษ์(การนับ ,การจับคู่)
บรูเนอร์ เก็บข้อมลูและออกมาเป็นภาพ
ไวคอตสกี้ รอยต่อพัฒนาการและการเสิมต่อการเรียนรู้ พื้นที่รอยต่อพัฒนาการเป็นระยะห่างระหว่างระดับ
พัฒนาการที่สามารถเป็นไปได้
4.ความหมายและประโยชน์ของการเรียนรู้
การรับรู้แนะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อให้มีชีวิตรอด
5.เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร
เลียนแบบ เล่น มีอิสระในการเลือกสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง
**ทักษะ**
กระบวนการการระดมความคิด การตั้งคำถามข้อสงสัย เเละช่วยกันหาคำตอบ
**วิธีการสอน**
ใช้เทคนิคถามตอบ
ให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิดในการหาคำตอบ
**ประเมินสภาพห้องเรียน**
ในช่วงแรกมีปัญหาขัดข้องนิดหน่อย
**ประเมินตนเอง**
ใส่ใจตั้งใจฟัง ตอบคำถามในบางครั้ง
**ประเมินเพื่อน**
เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจฟัง พยายามช่วยกันตอบ
**ประเมินอาจารย์**
มีความพร้อมในการสอน สื่อการสอนดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น