ชื่อวิจัย การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการ
ศึกษาและเพลง กับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือ
ชื่อผู้วิจัย นาง สุธีรา ท้าวเวชสุวรณ
มหาวิทยาลัย ศิลปากร
พ.ศ.2548
จากผลการวิจัยพบว่า ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการ
ศึกษาและเพลง กับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลกนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียน
กาญจนบุรี ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มแรก ประสบการณ์โดยการใช้เกมการศึกษาเเละเพลง 30 คน
กลุ่มที่สอง จัดประสบการณ์ตามคู่มือครู 30 คน
ผลสรุป เด็กพอใจในการจัดประสบการณ์โดยการใช้เกมการศึกษาเเละเพลง
ด้านบรรยากาศ 100%
ด้านการจัดประสบการณ์ 96%
ด้านประโชยน์ที่ได้รับ 95.05%
เด็กพอใจในการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู
ด้านบรรยากาศ 96.67%
ด้านการจัดประสบการณ์ 91.67%
ด้านประโชยน์ที่ได้รับ 92.78%
มีความแตกต่างกันอย่างมีนัย ที่ระดับ0.01 โดยเด็ก
ปฐมวัยกลุ่มทดลองที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเด็กที่ควบคุมที่จัด
ประสบการณ์ตามคู่มือครูทั้งนี้อาจเพราะเด็ก ชอบเล่นเกม ชอบร้องเพลงอยู่เเล้ว เป็นเรื่องใกล้ตัว เช่น
การเล่นเกมจับคู่ ร้องเพลงที่สนุก ทำให้เ็กมีความสุข การเรียนปนเล่น ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างไม่รู้ตัว
และการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครูอาจเคร่งเครียดจนเกินไป มีเเบบแผน มีกรอบทำให้เด็กอาจไม่มี
ความสุขในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น