วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปงานวิจัย





ชื่อวิจัย การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการ


  ศึกษาและเพลง กับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือ


  ชื่อผู้วิจัย นาง สุธีรา ท้าวเวชสุวรณ


  มหาวิทยาลัย ศิลปากร


   พ.ศ.2548




จากผลการวิจัยพบว่า ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการ


ศึกษาและเพลง กับการจัดประสบการณ์ตามคู่มือ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลกนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียน

กาญจนบุรี ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก        ประสบการณ์โดยการใช้เกมการศึกษาเเละเพลง 30 คน

กลุ่มที่สอง    จัดประสบการณ์ตามคู่มือครู 30 คน


ผลสรุป   เด็กพอใจในการจัดประสบการณ์โดยการใช้เกมการศึกษาเเละเพลง

ด้านบรรยากาศ 100%

ด้านการจัดประสบการณ์ 96%

ด้านประโชยน์ที่ได้รับ 95.05%



เด็กพอใจในการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู

ด้านบรรยากาศ  96.67%

ด้านการจัดประสบการณ์ 91.67%

ด้านประโชยน์ที่ได้รับ  92.78%


มีความแตกต่างกันอย่างมีนัย ที่ระดับ0.01 โดยเด็ก


ปฐมวัยกลุ่มทดลองที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาและเพลง มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเด็กที่ควบคุมที่จัด


ประสบการณ์ตามคู่มือครูทั้งนี้อาจเพราะเด็ก ชอบเล่นเกม ชอบร้องเพลงอยู่เเล้ว เป็นเรื่องใกล้ตัว เช่น


การเล่นเกมจับคู่ ร้องเพลงที่สนุก ทำให้เ็กมีความสุข การเรียนปนเล่น ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างไม่รู้ตัว


และการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครูอาจเคร่งเครียดจนเกินไป มีเเบบแผน มีกรอบทำให้เด็กอาจไม่มี


ความสุขในการเรียนรู้คณิตศาสตร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น