วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ.2558


บันทึกการเรียนประจำวันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ.2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13


**ความรู้ที่ได้รับ**


เพื่อนอีก 1 กลุ่มนำเสนอเเผนการสอนเรื่อง ดอกไม้

โดยมีเพลงร่วมประกอบการสอนดังนี้

ดอกไม้มีนานาพันธ์

มะลิสีขาว กุหลาบสีแดง

เด็กดูซิน่าชวนชมเอยๆ


จากนั้นให้เด็กๆบอกชนิดว่าเด็กรู้จักชนิดดอกไม้ดอกอื่นมั้ยคะ

เเล้วครูก็นำไปเขียนไว้บนกระดาน จากนั้นก็ร่วมกันทายว่าข้างหลังแผ่นกระดาษมีอะไรซ้อนอยู่เอ่ย

เมื่อเปิดออกมาตรงกับภาพที่เด็ฏๆตอบ ก็ปรบมือเเละช่วยกันนับจำนวนดอกไม้ท้งหมด

เละเเยกดอกไม้ออกเป็น 2 กลุ่ม เป็นที่เป็นดอกกุหลาบ เเละไม่ใช่ดอกกุหลาบ

และเปรีบยเทียบว่าทั้ง 2 กลุ่มกลุ่มไหนมากกว่าน้อยกว่า ด้วยการจับคู่ออก 1-1

พบว่ากลุ่มที่ไม่ใช่ดอกกุหลาบมีมากกว่ากลุ่มที่เป็นดอกกุหลาบอยู่ 1 ดอก

เละสรุปด้วยการถามเด็ฏๆว่าวันนี้เราเรียนเรื่องดอกไม่ไปทั้งหมดกี่ชนิด

ตามเนื้อเพลงที่ได้ร้องเอาไว้ก่อนหน้านี้

ครูให้เพื่อน ออกไปสาธิตการสอน โดยนำขนมออกไป เเล้วใช้คำถามว่า

 ในกระป๋องนี้น่าจะมีขนมทั้งหมดกี่ชิ้นคะ

จากนั้นก็พิสูจน์ด้วยการหยิบขนมออกมาวางกับกระดาษ โดยวางแถวละ 10 ชิ้น เพื่อง่ายต่อการนับ

โดยสมมติกระดาษเป็นถาด โดยทั้งหมดได้ 4ถาด ถาดที่1-3ได้ 30 ชิ้น ถาดที่ 4 ได้ 8 ชิ้น

จากนั้นเป็นการพูดคุยสนทนาของนักศึกษาภายในห้องเรียน ว่าได้รับความรู้เเละทักษะประสบการณ์ 

เทคนิคอะไรบ้างจากรายวิชานี้ โดยให้ตอบทีละคน

**ทักษะ**

ได้กระบวนการคิดการแก้ไขปัญหา เเละได้ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์ผู้สอน 

ได้กระบวนการคิดการทำงานเป็นกลุ่ม เเละได้ทักษะในการถามคำถาม

 ในส่วนที่เพื่อนนำเสนอบทความ เช่น เราไม่เข้าใจหรือฟังไม่ทันก็สามารถตั้งคำถาม ถามได้

 ได้ฝึกเรื่องเหตุผลต่างๆที่บางทีการตอบคำถามอาจราย์อาจเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับเพื่อน

เเละหัดเป็นผู้รับฟังที่ดี



**วิธีการสอน**


สอนโดยการใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดคำตอบ 

โดยช่วยกันระดมความคิด จากหลายๆคำตอบ พื่อนำมาเรียบเรียงเป็นคำตอบที่สมบูรณ์ 

โดยอาจารย์จะรับฟังคำตอบอย่างมีเหตุมีผล

เเละในคำตอบไหนที่ไม่สมบูรณ์อาจารย์ก็จะตอบคำตอบนั้นให้สมบูรณ์แบบครบถ้วน
นำเสนอการสอนตามเผนเเละสอนอย่างครอบคลุมตามหัวข้อที่เราเขียนไว้


**ประเมินห้องเรียน**


สภาพห้องเรียนมีความสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา 

ไม่ชำรุดทรุดโทรม เครื่องปับอากาศอยู่ในอุณหูมิที่พอดี 

ไม่หนาวเย็นเกินไป เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ดี


**ประเมินตนเอง**

ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนเละตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถาม 

นำสิ่งที่ครูบอกไปปรับปรุงในครั้งถัดไป





**ประเมินเพื่อน**


เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม

 เเละตอบคำถามกันอย่างสนุกสนานเพราะได้ช่วยกันตอบ

เเละเกิดข้อสงสัยเละทำให้การรียนสนุกสนานยิ่งขึ้น


**ประเมินอาจารย์**


อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย 

อาจารย์ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนในเรื่องที่เราอยากจะรู้

 เเละมีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี เนื้อหาครบถ้วน

และมีการสรุปการสอนให้นักศึกษาฟังอย่างชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น