บันทึกการเรียนประจำวัน พุธที่ 8 เมษายน พ.ศ.2558
บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
ให้เเต่ละกลุ่ม สาธิตการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ตามแผนที่เขียนไว้
ที่เเต่ละกลุ่มได้ตามหัวข้อนั้นๆ
โดยครูให้เด็กรู้เรื่องชนิดของกล้วยว่ามีกล้วยอะไรบ้าง ครูให้เด็กสัมผัสกล้วย
ในการสอนเรื่องนี้มีเพลงในการสอนร่วมด้วย เนื้อเพลงมีดังนี้
กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาว ช้าง ลิง ฉันด้วยกินกล้วยมีวิตามิน
กล้วยส้มกล้วยหอมกล้วยไข่
ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้า
ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า
เรื่องสุนัข ครูให้ด็กรู้เรืองชนิดของสุนัขว่ามีพันธุ์อะไรบ้าง เเต่ละพันธุ์มีรูปร่างที่ต่างกัน
จากกนั้นก็สอนร้องเพลงสุนัข เนื้อเพลงมีดังนี้
บ๊อกๆๆๆๆ บ๊อกเป็นเสียงของน้องหมา
เด็กๆรู้มั้ยหน้าตา (ซ้ำ) ของน้องหมานั้นน่ารักดี
หมามีหลายชนิด ไหนลองคิดๆช่วยกันสิ
เด็กๆช่วยตอบครูที (ซ้ำ) ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร
เรื่องแตงโมครูสอนเรื่องเเตงโมกับด็กๆ ให้เด็กได้รู้เรื่องชนิดของเตงโม
สีของเเตงโม พันธุ์ของเเตงโม
เเละสอนเพลงให้เด็กๆได้ร้องด้วย
เพลง แตงโม
แตงโม แตงโม แตงโม
โอ้โห แตงโมลูกใหญ่
เนื้อแดงเรียกจินตหรา
เนื้อเหลืองนี้หนาเรียกน้ำผึ้ง
เรื่อง ไก่ ครูสอนเด็กๆได้รู้เรื่องไก่ เกี่ยวกับชนิดของไก่ว่ามีไก่อะไรบ้าง โดยสอนร่วมกันกับเพลง
เพลง ไก่
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่ชนเดินมา แล้วร้องว่ากระต๊ากๆ
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่แจ้เดินมา แล้วร้องว่า กระต๊ากๆ
จากนั้นก็ให้เพื่อนอีก 2 คนนำเสนองานที่ตกค้าง
นางสาว ยุภา ธรรมโคตร เลขที่ 28
นำเสนอโทรทัศน์ครู
เรื่อง ฝึกคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะโดย อาจารย์เรณู ทองทอ
สรุป การฝึกคิดสร้างสรรค์ ฝึกให้เด็กเกิดจิตนาการอย่างในวีดีโอ คุณครูให้นักเรียนไปหยิบก้อน
หินมาคนละ 1 ก้อน และให้เด็กๆ นำอุปกรณ์ มีกระดาษ กรรไกร ดินน้ำมัน สี กาว สำหรับใช้ตกแต่งก้อน
สรุป การฝึกคิดสร้างสรรค์ ฝึกให้เด็กเกิดจิตนาการอย่างในวีดีโอ คุณครูให้นักเรียนไปหยิบก้อน
หินมาคนละ 1 ก้อน และให้เด็กๆ นำอุปกรณ์ มีกระดาษ กรรไกร ดินน้ำมัน สี กาว สำหรับใช้ตกแต่งก้อน
หิน โดยเด็กสามารถตกแต่งเป็นแบบไหนก็ได้ตามจิตนาการเด็กเอง ซึ่งเชื่อมโยงในเรื่องของคณิตศาสตร์
คือเรื่องของจำนวน ของก้อนหิน ขนาดกระดาษ การปั้มดินน้ำมัน การกะกาว
การกะปริมาณในการเทกาว เรื่องของความมากน้อย
นางสาว เจนจิรา เทียมนิล เลขที่ 12
การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การกระตุ้นประสาทสัมผัสแตะต้อง เช่น การหยิบจับของเล่น ขนาดรูปทรง สิ่งต่างๆรอบตัว
เรื่องประสาทสัมผัส น้ำหนัก ขนาด พื้นผิว เสียง เป็นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก
**ทักษะ**
**ทักษะ**
ได้กระบวนการคิดการแก้ไขปัญหา เเละได้ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์ผู้สอน
ได้กระบวนการคิดการทำงานเป็นกลุ่ม เเละได้ทักษะในการถามคำถาม
ในส่วนที่เพื่อนนำเสนอบทความ เช่น เราไม่เข้าใจหรือฟังไม่ทันก็สามารถตั้งคำถาม ถามได้
ได้ฝึกเรื่องเหตุผลต่างๆที่บางทีการตอบคำถามอาจราย์อาจเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับเพื่อน
เเละหัดเป็นผู้รับฟังที่ดี
**วิธีการสอน**
สอนโดยการใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดคำตอบ
โดยช่วยกันระดมความคิด จากหลายๆคำตอบ พื่อนำมาเรียบเรียงเป็นคำตอบที่สมบูรณ์
โดยอาจารย์จะรับฟังคำตอบอย่างมีเหตุมีผล
เเละในคำตอบไหนที่ไม่สมบูรณ์อาจารย์ก็จะตอบคำตอบนั้นให้สมบูรณ์แบบครบถ้วน
นำเสนอการสอนตามเผนเเละสอนอย่างครอบคลุมตามหัวข้อที่เราเขียนไว้
**ประเมินห้องเรียน**
สภาพห้องเรียนมีความสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
ไม่ชำรุดทรุดโทรม เครื่องปับอากาศอยู่ในอุณหูมิที่พอดี
ไม่หนาวเย็นเกินไป เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ดี
**ประเมินตนเอง**
ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนเละตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถาม
นำสิ่งที่ครูบอกไปปรับปรุงในครั้งถัดไป
**ประเมินเพื่อน**
เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม
เเละตอบคำถามกันอย่างสนุกสนานเพราะได้ช่วยกันตอบ
เเละเกิดข้อสงสัยเละทำให้การรียนสนุกสนานยิ่งขึ้น
**ประเมินอาจารย์**
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนในเรื่องที่เราอยากจะรู้
เเละมีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี เนื้อหาครบถ้วน
และมีการสรุปการสอนให้นักศึกษาฟังอย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น